ส.รถไฟฟ้าชี้เทรนด์ 5 ปีอีวีบูม แนะผู้ผลิตชิ้นส่วนเร่งปรับตัวรับโลกเปลี่ยน

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จับมือยูบีเอ็ม ผุดอีเวนต์ใหญ่ iEVTech & Electric Vehicle Asia 2018 (EV) งานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการประชุมนานาชาติ รับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมฟันธงภายใน 5 ปี รถยนต์ไฟฟ้าบูม

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT เปิดเผยว่าภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์อีวี จะได้รับความนิยม และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการมีหลากหลายปัจจัยที่เข้ามาช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยเฉพาะราคารถยนต์ประเภทนี้ ซึ่งเริ่มมีราคาถูกลง จากต้นทุนแบตเตอรี่ซึ่งคิดเป็น 40% ของต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน ที่ราคาลดลงเรื่อย ๆ ขณะที่ประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ ความสะดวกสบาย แต่ผู้บริโภค

จะได้รับเพิ่มขึ้นคือความประหยัด และไม่มีมลพิษรวมถึงการมีสถานีอัดประจุไฟฟ้ารองรับความต้องการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งลงทุน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนมากกว่า 1,000 แห่ง สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่กำลังจะเลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นแต่ทั้งนี้ เชื่อว่ายังมีข้อจำกัดที่หลายฝ่ายมีความกังวล คือเรื่องการชาร์จไฟ ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าหากปรับพฤติกรรมเล็กน้อย คือเมื่อกลับถึงบ้านเสียบไฟชาร์จค้างคืน ก็ได้ระยะทางเพียงพอกับการใช้งาน ยิ่งหากใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในเส้นทางประจำ ไม่ได้ออกนอกเส้นทางบ่อย ก็จะได้ประโยชน์จากการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก

“การเข้ามาของกระแสรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบันนั้น เราเชื่อว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย หากรีบพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อรองรับให้ได้กับเทคโนโลยีชั้นสูง เราจะสามารถช่วงชิงพื้นที่และความได้เปรียบ อย่างในงานครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นไปพร้อม ๆ กัน” ดร.ยศพงษ์กล่าว

ขณะที่นายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย จัดงานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ยานยนต์ไฟฟ้า งาน iEVTech & Electric Vehicle Asia 2018 (EV) รวบรวมเทคโนโลยีล่าสุดจาก 45 ประเทศ พาวิเลียนชั้นนำจากต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี สิงคโปร์ อเมริกา และเกาหลี รวมทั้งจัดการประชุมนานาชาติ International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2018 & Electric Vehicle Expo Asia-Pacific หรือ ITEC Asia-Pacific 2018) พร้อมเชื่อมโยงทุกโอกาส เติมเต็มองค์ความรู้ในทุกมิติของยานยนต์ไฟฟ้า และสานต่อนโยบายภาครัฐในเรื่องของพลังงานอย่างครบวงจรตลอดการจัดงาน ที่จะจัดขึ้นพร้อม ๆ กับงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 หรืองานนิทรรศการด้านพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในอาเซียน โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา