ซูซูกิเข้มทวงคืนส่วนแบ่งตลาด จัดทัพใหม่-เพิ่มดีลเลอร์-ลุยบิ๊กไบก์

สองล้อ “ซูซูกิ” จัดทัพใหม่หวังทวงส่วนแบ่งตลาดคืน เทน้ำหนักเพิ่มช่องทางขาย ประกาศเพิ่มดีลเลอร์อีก 50 แห่งลุยขยายตลาดบิ๊กไบก์ ส่ง 3 โมเดลใหม่กรุยทาง ลั่นปีนี้แตะ 2 พันคัน

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทย ซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความกระฉับกระเฉงขึ้น

พร้อมทั้งจัดทัพลุยตลาดอย่างเป็นระบบ คาดว่าปีนี้น่าจะเรียกส่วนแบ่งตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้ลอตใหญ่โดยจะเน้นเพิ่มช่องทางการขายและดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก ซึ่งปีนี้น่าจะเพิ่มได้อีกอย่างน้อย 50 แห่ง จาก 250 แห่ง เป็น 300 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งขยายตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบก์) ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป พร้อมเปิดตัวสู่ตลาด 3 รุ่น ได้แก่ Suzuki Katana ขนาด 1,000 ซีซี ถัดมาเป็นสกูตเตอร์ระดับพรีเมี่ยมคลาส รุ่น Suzuki Burgman 400 และ Suzuki Bandit 150 รถจักรยานยนต์สตรีตทัวริ่งที่มีความคล่องตัวสูง โดยรถรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นอาเซียนโมเดล โดยจะนำเข้ามาจากอินโดนีเซียเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้

“ผลงานปี 2561 ที่ผ่านมาตลาดบิ๊กไบก์เราทำได้ดี พบว่ามียอดจดทะเบียนทั้งสิ้นกว่า 1,000 คัน โต 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนปีนี้เชื่อว่าจะโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาราว 17% มียอดขึ้นไประดับ 2,000 คัน”

สำหรับภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ปีนี้คาดว่าจะยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดน่าจะโตอย่างน้อย 10% หรือมียอดขายจาก 30,000 คัน เป็น 35,000 คันปัจจุบันซูซูกิมีโชว์รูมและศูนย์บริการบิ๊กไบก์ 12 แห่งทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นในกรุงเทพฯ 6 แห่ง และต่างจังหวัดอีก 6 แห่ง โดยปีนี้บริษัทมีแผนขยายเพิ่มเป็น 15 แห่งทั่วประเทศ

ส่วนแผนการผลิตตอนนี้โรงงานไทย ซูซูกิฯในประเทศไทย ผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (แบบครอบครัว) และเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์เรือ และมอเตอร์ไซค์ รุ่น Burgman เครื่องยนต์ 120-125 ซีซี และรุ่นอื่น ๆ เพื่อรองรับตลาดส่งออก

“ช่วงที่ผ่านมาไทย ซูซูกิฯเราอาจจะดูเงียบไป แต่ช่วงนี้เราอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร วางแผนธุรกิจเพื่อที่เราจะกลับมาทวงพื้นที่ส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่เราทำมาตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจะเริ่มผลิดอกออกผลให้เห็นอย่างจริงจังได้ในช่วงปีหน้าเป็นต้นไปอย่างแน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว