อีซูซุ แม็คซ์ แชลเลนจ์ จากเซี่ยงไฮ้-ฉางชา 24.99 กม./ลิตร

รายงานโดย จันทร์ลดา หารอ่อนตา

สิ้นสุดลงไปแล้วกับทริปทดสอบความประหยัดน้ำมันของ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ในกิจกรรม “อีซูซุ แมคซ์ แชลเลนจ์ กับ บอย-ปกรณ์” เส้นทางจากเซี่ยงไฮ้-ฉางชา สาธารณรัฐประชาชนจีน

เรียกได้ว่าเป็นภารกิจท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของพระเอกหนุ่มบอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ กับการขับจริงเพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่น “รถอีซูซุใคร ๆ ขับก็ประหยัด” ในฐานะซูเปอร์พรีเซ็นเตอร์ของอีซูซุ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 โดยเริ่มการเดินทางที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai)-ฉางชา (Changsha) เป็นระยะทาง 495 กม. ในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 จากฉางชา (Changsha)-อี้ชุน (Yichun) ระยะทาง 505 กม. และในวันที่ 2 มิถุนายน 2562 จากอี้ชุน (Yichun)-ฉางชา (Changsha) ระยะทาง 212 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,212 กม.

ในครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานเปิดประสบการณ์การเดินทางเพื่อพิสูจน์อัตราการประหยัดน้ำมันของรถอีซูซุ และได้ร่วมกิจกรรมทายผลระยะทางที่ใช้น้ำมันต่อลิตรร่วมกับประชาชนทั่วไป

Advertisment

โดยรถอีซูซุที่บอย-ปกรณ์ขับคือ รถปิกอัพ “อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นมาตรฐานของโรงงาน มีภัทร์ ฉัตรบริรักษ์ น้องชายเป็นเนวิเกเตอร์ผู้นำทาง ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 70-90 กม./ชั่วโมง เปิดแอร์ตลอดเส้นทางโดยใช้น้ำมันเพียงถังเดียว และมีคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมเดินทางเพื่อเป็นกรรมการสักขีพยานอย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทาง

โดย บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ เล่าว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการขับรถที่ใช้เวลาและมีระยะทางยาวที่สุดตั้งแต่เคยขับมา ความยากอย่างแรกคือรถที่ใช้ขับในประเทศจีนขับฝั่งซ้ายแตกต่างจากรถในประเทศไทยที่ขับฝั่งขวา ต้องใช้สติและศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้คนในประเทศจีนด้วย และรถที่ใช้ขับค่อนข้างดึงดูดสายตาผู้คนเพราะมีความโดดเด่นแปลกตาต้องคอยระวังรถคันอื่นด้วย เพราะบางครั้งมีรถเบียดเข้ามาใกล้มาก

“เป็นครั้งแรกที่ได้มาขับรถที่ประเทศจีนและรถเป็นเกียร์แมนวล ขณะที่บ้านผมขับอีซูซุเกียร์ออโต้ ก่อนมาไม่ได้มีการฝึกเตรียมตัวมาก่อน แต่ปรับตัวสักครึ่งวันก็เริ่มรู้เรื่อง ในวันแรกของ

การขับมีฝนในช่วงบ่าย วันที่สองมีฝนตลอดทั้งวัน ปริมาณน้ำฝนมีแรงต้านพอสมควรในการขับขี่ต้องคอยระวังความเร่งให้คงที่ จนกระทั่งวันที่สามขับมาไม่มีปัญหาเลยใคร ๆ ก็ทำได้

Advertisment

ซึ่งภารกิจแบบนี้ผมเห็นอยู่ทุกปีแต่ไม่เคยได้มาสัมผัสเลย ครั้งนี้ดีใจมากที่ได้มาร่วมภารกิจเหมือนได้ทำอะไรที่ข้ามขีดจำกัดของตัวเอง และคิดว่าการที่ผมได้มาขับรถด้วยตัวเองในครั้งนี้จะทำให้บุคคลทั่วไปหรือผู้ใช้รถทุกคนได้เห็นว่าการขับรถอีซูซุแล้วประหยัดน้ำมันไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลย ถ้าผมทำได้ทุกคนที่ใช้รถอีซูซุก็ทำได้”

ขณะที่ ภัทร์ ฉัตรบริรักษ์ ผู้เป็นเนวิเกเตอร์ บอกว่า ตลอดการขับขี่เปิดแอร์ด้วยเบอร์หนึ่งตลอดเส้นทาง แต่อุณหภูมิเย็นสบาย และการนั่งรถเป็นเวลานานหลายชั่วโมงมักจะเกิดความเมื่อยล้า แต่รถอีซูซุสามารถลบภาพจำนั้นได้ด้วยพื้นที่กว้างไม่อึดอัดและไม่เป็นปัญหากับคนตัวสูง

ด้าน โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ อีซูซุได้เชิญชวนผู้สนใจร่วมทายผลอัตราการประหยัดน้ำมันเชื่อเพลิงโดยเฉลี่ย

ที่บอย-ปกรณ์ สามารถทำได้ เพื่อชิงทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท จำนวน 1 รางวัล ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมทายผลเข้ามาเป็นจำนวนมากผ่านทางเว็บไซต์ และตัวเลขก็ออกมาอยู่ที่ 24.99 กม./ลิตรซึ่งจะทำการจับรางวัลในวันที่ 10 มิถุนายน 2562

นอกจากนี้ ผลรายงานการขับขี่อีซูซุอินไซท์ ของบอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ คำนวณจากการใช้งานระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม 2562-2 มิถุนายน 2562 ระยะทาง 1,216 กม. โดยมีระยะทางสะสม 14,304 กม. รุ่นรถกระบะธรรมดา, ขนาดยาง 215/70R16C, ประเภทเกียร์ ธรรมดา มีการประเมินผลโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ “ดีมาก” เป็นการขับรถที่ยอดเยี่ยมต่อการประหยัดน้ำมัน รักษาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย มีความเร็วรถโดยเฉลี่ย 71 กม./ชม.