เอ็มจี ลั่นปีหน้าขายรถอีวีเท่าตัว เคาะราคา “MG EP” ขายต่ำ “ล้าน”

เอ็มจี เปิดตัว รถยนต์นั่ง สเตชั่นแวกอน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% NEW MG EP หวังดันยอดขายรถยนต์อีวี ปีหน้า โตเท่าตัว ขาย 2 พันคัน

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทตัดสินใจเปิดตัว รถยนต์นั่ง สเตชั่นแวกอน ไฟฟ้า 100% อย่าง NEW MG EP ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ด้วยราคาจำหน่าย 988,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจและการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

โดยปีนี้บริษัทยังไม่ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้แต่อย่างใด เนื่องจากเปิดตัวในช่วงเดือนสุดท้ายของปี

อย่างไรก็ตามคาดว่าปี 2564 เอ็มจีจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพิ่มขึ้น เท่าตัว จาก 1,200 คัน ในปีนี้ เป็น 2,000 คัน ในปีหน้าอย่างแน่อน

“เราไม่ได้ตั้งเป้ายอดขาย MG EP ไว้ เนื่องจากเราเพิ่งเปิดตัวในเดือนสุดท้ายของปีนี้ แต่ปีหน้าเราหวังว่าจะมียอดขายรถอีวีทั้งหมดเพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก หนึ่งพันสองร้อยคัน ไปเป็น สองพันคันได้อย่างแน่นอน”

ปัจจุบัน เอ็มจีมี รถยนต์ไฟฟ้า ทำตลาดในประเทศไทยแล้ว 2 รุ่น ได้แก่ MG ZS EV และ MG EP

โดยก่อนหน้านี้เพิ่งแนะนำรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด อย่าง MG HS PHEV ออกสู่ตลาดไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน และคาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 800 คัน

MG EP มาพร้อมแนวคิด “EVeryone ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของทุกคน” เพื่อสะท้อนมาตรฐานขั้นต้นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยที่ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐาน ได้แก่ ขนาดของห้องโดยสารและพื้นที่ใช้สอย ที่กว้างขวางรองรับการบรรทุกทั้งคนและสิ่งของ

ด้วยจุดเด่นของการเป็นรถสเตชั่นแวกอนที่มีมิติตัวถังขนาดใหญ่ โดยมีความยาวตลอดตัวถัง 4,544 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อที่กว้างถึง 2,665 มิลลิเมตร มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย และพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ โดยเมื่อพับเบาะหลังจะสามารถเพิ่มที่พื้นที่ความจุได้มากสูงสุดถึง 1,456 ลิตร รองรับการบรรทุกทั้งคนและสิ่งของได้เป็นอย่างดี

มีระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวก (Safety & Convenience) ที่ครบครัน ทั้ง ถุงลมนิรภัย คู่หน้า ระบบเบรก ABS พร้อมระบบช่วยกระจายและเสริมแรงเบรกด้วยไฟฟ้า ระบบควบคุมเสถียรภาพ กล้องมองหลัง ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง ปุ่มเบรกมือไฟฟ้าและปุ่ม Auto Hold นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งหน้าจอ Touchscreen ขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay

สมรรถนะจาก EV เทคโนโลยี (EV Technology) ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุด 163 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 8.8 วินาที มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 รูปแบบ คือ Eco, Normal และ Sport รวมทั้งมีระบบชาร์จไฟกลับเมื่อชะลอความเร็ว หรือ KERS Mode รวม 3 ระดับ

สำหรับแบตเตอรี่ของ NEW MG EP เป็นลิเธียมไอออนแบบโมดูล ที่สามารถแยกซ่อมแต่ละโมดูลได้อิสระ โดยมีขนาดความจุถึง 50.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางในการขับขี่ได้ไกลถึง 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง

รองรับการชาร์จไฟได้ 2 รูปแบบ คือ การชาร์จในรูปแบบ Normal Charge จาก 0-100% ผ่าน MG Home Charger ที่ใช้เวลา 7.15 ชั่วโมง และรูปแบบ Quick Charge จาก 0-80% ผ่านสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 40 นาที

NEW MG EP จำหน่ายในราคา 988,000 บาท