มาเซราติ กิบลี ของเล่นใหม่…สาวสาว

คอลัมน์ เทสต์ คาร์

โดย อมร พวงงาม

เดินมาถูกทาง สำหรับแนวรุกตลาดของรถยนต์ “มาเซราติ” ที่หันมาพุ่งเป้าหมายจับกลุ่มลูกค้า “ผู้หญิง” พยายามพัฒนาโปรดักต์ให้มีความแตกต่าง เป็นของหายากแต่ไม่ถึงแรท์ไอเท็มแค่ลิมิเต็ดเอดิชั่นที่ใช้อารมณ์ล้วน ๆ ในการตัดสินใจซื้อไม่ต่างจากรองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้าแบรนด์เนม

วันก่อนแวะไปแถว เอสแควร์ พระราม 4 โชว์รูมสุดหรูของมาเซราติภายใต้การดูแลของบอสใหญ่ “ปิยะเทพ ศิวากาศ” ได้มีโอกาสสัมผัส นิว มาเซราติ กิบลีแค่มองผ่าน ๆ อะไรจะโดนขนาดนั้นผมว่าสาว ๆ เห็น ใจต้องเต้นแรงแน่เลย สมเป็นไฮลักเซอรี่สปอร์ตซีดานจริง ๆ โฉบเฉี่ยว สะกดทุกสายตา

มาเซราติ กิบลี 2018 ปรับโฉมเพิ่มความสดใหม่ บนแพลตฟอร์มเดิม แต่บรรจงแต่งอื่น ๆ เข้าไปให้โดดเด่น ทั้งไฟหน้าและหลัง

โดยเฉพาะไฟหน้าเป็นแบบเมตริกซ์แอลอีดี ทำงานเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเพิ่มแสงสว่างในที่มืด ลดระดับความเข้มของแสง หรือปรับลดสูงต่ำกรณีมีรถสวน หรือวิ่งตามรถคันหน้า

กระจังหน้าพร้อมสัญลักษณ์ตรีศูล ยังสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของมาเซราติ สุดคลาสสิกจากยุค 1950

ประตูแบบไร้กรอบกระจก ตามสไตล์สปอร์ตพันธุ์แท้ ยังเติมอารมณ์สปอร์ตให้คึกคักได้แบบเต็มอิ่ม

กันชนหน้า-หลัง ปรับปรุงใหม่เพิ่ม ช่วยลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานให้ต่ำลงอีก 7%

เปิดประตูเข้าไปกลิ่นอายหนังแท้จากอิตาลี ช่างได้อรรถรสดีมาก

ทั้งตัวเบาะนั่ง แดชบอร์ด และพวงมาลัย อุปกรณ์ต่าง ๆ จัดวางอย่างลงตัว

รุ่นนี้ จับมือกับ “เซนญ่า” แบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก เห็นแค่ภายใน ผมว่าสาว ๆ น่าจะกรี๊ด ควักกระเป๋าซื้อได้เลย เรื่องสมรรถนะ และอื่น ๆ เอาไว้ทีหลัง

มาเซราติ กิบลี ปี 2018 ที่นำเข้ามาขายบ้านเรา แบ่งเป็น 2 รุ่นหลัก คือ เบนซิน และดีเซล มีให้เลือก 4 รุ่นย่อย คือ แกรนด์ลุซโซ่ เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 350 แรงม้า

ถัดมาเป็นรุ่น เอส แกรนด์สปอร์ต ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน แต่เพิ่มกำลังเป็น 430 แรงม้า

อีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 275 แรงม้า กับแรงบิดสูงถึง 600 นิวตันเมตร ที่ 2,000-2,600 รอบ/นาที ตัวนี้ทอร์คมาต่ำมาก ขับในเมืองสนุกจริง ๆ

และรุ่นสุดท้าย เป็น แกรนด์ลุซโซ่ เครื่องดีเซลเหมือนกันแต่เพิ่มความหลากหลายออปชั่น

ทุกรุ่นถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF

เรื่องการขับขี่ ลบข้อมูลในอดีตที่มักพูดกันว่าขับยาก ไม่นุ่มนวล งอแงเวลาใช้ความเร็วต่ำ ๆ ตามนิสัยของรถสปอร์ตแรง ๆ ทิ้งได้เลย กิบลี ใหม่ ไม่หลงเหลือภาพนั้นแล้ว

การขับขี่ไหลลื่น พวงมาลัยแม่นยำ ระยะเบรก น้ำหนักเบรก เหมาะกับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่มาเซราติกำลังพุ่งเป้าไปหา แต่เมื่อไหร่ที่ต้องการแรง เงยหน้าขึ้นไปดูตัวเลขจำนวนม้าที่อัดแน่นอยู่ใต้ฝากระโปรงได้ครับ

บอกเลย “หายห่วง”

สำหรับรุ่น ดีเซล ราคาเริ่มต้นที่ 6.9 ล้านบาท ไฟหน้าอะแด็ปทีฟแอลอีดี มีลายไม้ radica ระบบปรับอากาศ 2 โซน มีกล้องแสดงภาพขณะถอยหลัง คาลิเปอร์เบรกสีดำ ล้อแม็กขอบ 19 นิ้ว

รุ่นดีเซลแกรนด์ลุสโซ่ 7.59 ล้านบาท เพิ่มระบบคีย์เลส เข้าออกรถง่าย ๆ ไม่ต้องใช้กุญแจ มีครูสซ์คอนโทรล มีอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่ม เช่น สัญญาณเตือนจุดบอด เตือนให้รถอยู่ในช่องทางและมีกล้องรอบตัวเวลาจอด

ส่วนรุ่นแกรนด์ลุสโซ่ เบนซิน ราคา 8.89 ล้านบาท ตัวนี้มีซันรูฟ มีแพดเดิลชิฟต์หลังพวงมาลัย เบาะคู่หน้าพร้อมระบบระบายอากาศ

และตัวท็อปรุ่น S แกรนด์สปอร์ต ราคา 9.99 ล้านบาท เพิ่มกันชนหน้า-หลัง แต่งด้วยสีดำเงา ลายไม้ black piano เบาะทรงสปอร์ต พวงมาลัยแบบสปอร์ต แป้นคันเร่งและแป้นเบรกดีไซน์สปอร์ต คาลิเปอร์เบรกสีดำ ล้อแม็กขอบ 20 นิ้ว

เฉี่ยว หรู ดูดีมีสกุล ทุกรุ่น