นิสสัน โน๊ต ความกว้าง ที่ลงตัว (กว่า)

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ทำตลาดบ้านเรามาได้พักใหญ่ ๆ สำหรับรถอีโคคาร์ รุ่นที่ 3 จากค่าย (ผู้นำ) ตลาดรถอีโคคาร์ กับรถคอมแพ็กต์ แฮตช์แบ็ก 5 ประตู อย่าง นิสสัน โน๊ต คันนี้ ที่อัดแน่นมาด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยแล้ว

ยังมีจุดเด่นในเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร ที่บอกได้…ว่า ทำได้เด่นกว่าใคร ในตลาดระดับเดียวกัน

ทั้งพื้นที่ ใส่ส่วนของเบาะคู่หน้า หรือเบาะโดยสารตอนหลัง มีพื้นที่ให้เหลือเฟือ

ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระในตอนหลังนั้น ก็ “จุ” เอาการ จนเมื่อมานั่งดูสเป็ก เห็นได้ว่า นิสสัน ต้องการให้รถคันนี้ เป็นรถที่กว้าง…กว่า จากขนาดของ ตัวถังยาว 4,105 มม. กว้าง 1,695 มม.

สูง 1,535 มม. ระยะฐานล้อ 2,600 มม.ระยะห่างล้อคู่หน้า 1,480 มม. คู่หลัง 1,485 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 155 มม. ด้วยระยะฐานล้อที่ยาว ทำให้รถคันนี้มีพื้นที่ภายในห้องโดยสาร เรียกว่า กว้างขวางจริง ๆหรือหากใครต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง เบาะนั่งยังถูกออกแบบมาให้สามารถพับปรับเบาะนั่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างสบาย ๆ

เลือกปรับได้ ให้เหมาะกับสภาพการดินทาง และการใช้งาน จะบรรทุกคน หรือบรรทุกของ โน๊ตคันนี้เอาอยู่

ส่วนขุมกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน แม้จะเป็นเครื่อง 1,198 ซีซี น้ำหนักเบา แบบ 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว CVTC ให้ กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 106 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาทีนั้น

หลายคนอาจจะกำลังกังวลถึงขนาดของตัวรถกับเครื่องยนต์ ที่อาจจะไม่ปรู๊ดปร๊าด… หรือไม่ บอกเลยว่า หากรูปแบบของการขับขี่ในเมืองนั้นถือว่า เกินพอ

จังหวะออกตัว หรือจังหวะที่ต้องเร่งแซงนั้น อาจจะต้องเรียนรู้บุคลิกรถ แต่นิสสัน โน๊ต ทำให้ได้ค่อนข้างดี ไม่ถึงกับอืดอาด… ทำความคุ้นเคย ปรับตัวเข้ากับบุคลิกรถ ว่าตัวรถและเครื่องยนต์ทำงานผสานกัน ก็ถือว่ารับได้

ด้านความคล่องตัวนั้นหายห่วง ความแม่นยำของพวงมาลัย ทำให้การควบคุมรถคันนี้เป็นเรื่องง่าย สั่งได้ดังใจจังหวะขับออกนอกเมือง ใช้เส้นทาง “กรุงเทพฯ-นครสวรรค์” พอมีช่วงให้กดแป้นคันเร่งทำความเร็ว รถคันนี้ไม่ถึงกับอืดอาด แม้จะนั่ง 4 ที่นั่ง พร้อมบรรทุกสัมภาระด้านหลัง อีกเต็มพิกัด

ในช่วงตีนต้น อาจจะต้องรอรอบ เรียกความเร็ว ให้ค่อยไต่ระดับขึ้นมา แต่เมื่อจุดติด รถคันนี้สามารถขับไปได้เรื่อย ๆ ระดับ 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้แบบสบาย ๆ

ส่วนห้องโดยสารตอนหลังนั้น มีพื้นที่ให้ผู้โดยสาร 2 คนด้านหลัง ยืดแข้งยืดขา พักสายตา ได้อีกหนึ่งตื่นใหญ่ ชนิดที่ไร้กังวล…

ถึงตรงนี้จะไม่พูดถึงเทคโนโลยี ที่นิสสันนำมาใส่ไว้ในอีโคคาร์คันนี้ คงจะได้จากแนวคิด การออกแบบ ภายใต้แนวคิดเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ในอนาคต Nissan Intelligent Mobility ที่เป็นแนวทางหลักที่นิสสันใช้สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงตอบสนองได้ทั้งความสนุกสนานในการขับขี่ ความคล่องตัวที่ใช้งานได้ดีในสภาพการจราจรในเมืองใหญ่

นิสสัน โน๊ต ใหม่ บรรจุเทคโนโลยีด้านการขับขี่ที่เสริมความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ที่ใช้ท้องถนนร่วมกัน หรือ Intelligent Driving ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรถแบบอีโคคาร์ ทั้งระบบ Intelligent Around View Monitor (AVM) กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง AVM มองเห็นได้ทุกจุดรอบคัน ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหว จากกล้องรอบคัน ระบบ Intelligent Forward Collision Warning (FCW) ระบบช่วยเตือนก่อนการชนที่ระบบจะตรวจจับจากเซ็นเซอร์ด้านหน้า แล้วส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด

ระบบ Intelligent Emergency Braking ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ ทำงานร่วมกับระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ โดยวิเคราะห์ระยะห่าง และความเร็วด้วยกล้องด้านหน้า แล้วช่วยชะลอความเร็วและหยุดรถบรรเทาอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดจากการชนยานยนต์ และคน ระบบ Lane Departure Warning ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงและสัญญาณไฟที่บริเวณหน้าปัด เมื่อรถออกนอกช่องทางโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบจะทำงานที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม.

ส่วนอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ นิสสันก็จัดมาเต็มไว้ในรถคันนี้นิสสัน โน๊ต มีให้เลือก 2 รุ่น คือรุ่น 1.2 วี ราคาที่ 568,000 บาทและรุ่น 1.2 วีแอล ราคา 640,000 บาท