นิสสัน เทอร์รา “พีพีวี” อัจฉริยะ

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย ปิยะ สารสุวรรณ 

เปิดตัวกันอย่างยิ่งใหญ่-เรียกเสียงฮือฮาดังกระหึ่มจากสื่อมวลชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายหลังจากรอคอยการปรากฏกายของ “นิสสัน เทอร์รา” รถยนต์นั่งอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (PPV) รุ่นล่าสุดของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ในพื้นที่ราบที่ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาไฟอันสูงตระหง่าน ที่เมืองคลาร์ก ประเทศฟิลิปปินส์
 
การเปิดตัวของ “นิสสัน เทอร์รา” ครั้งนี้ นับเป็นการเปิดตัวเป็นประเทศที่สองต่อจากประเทศจีนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัวเพื่อขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มตัว และเริ่มจำหน่ายในประเทศฟิลิปปินส์แล้วตั้งแต่วันนี้ สนนราคาที่ 1.499 ล้านเปโซ
 
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด มีแผนเปิดตัว”นิสสัน เทอร์รา” ในประเทศไทย และประเทศอินโดนีเซีย ภายในปีงบประมาณนี้ (เม.ย. 2561-มี.ค. 2562) ก่อนจะตามมาด้วยการทำตลาดในประเทศบรูไน กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนามต่อไป
 
สำหรับ “นิสสัน เทอร์รา” ที่จะจำหน่ายในประเทศไทยนั้น “ซีอีโอนิสสัน” ขออุบเอาไว้ก่อน บอกเพียงอย่างเดียวว่า “coming soon” แต่ที่แน่นอนคือ “นิสสัน เทอร์รา” ที่จะจำหน่ายในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผลิตที่ประเทศไทยทั้งหมด
 
อย่างไรก็ดี การเปิดตัวของ “นิสสัน เทอร์รา” เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา
 
เรียกได้ว่าสามารถกระตุกต่อม “นักผจญภัย”ได้ไม่น้อย ด้วยโครงสร้างตัวถังบนแชสซีรุ่นใหม่ล่าสุด บนแพลตฟอร์มเดียวกันกับ “นิสสัน นาวาร่า”
 
“สิบปากว่าคงไม่เท่าลองขับ” บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงเชิญสื่อมวลชนไทย “บินลัดฟ้า” ไม่ยังเมืองคลาร์ก ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อร่วมเปิดตัว-เปิดห้องเครื่อง “นิสสัน เทอร์รา”
 
ขณะเดียวกันก็ให้ “ทดลองขับ” นิสสัน เทอร์รา ที่ขับเคลื่อนด้วย “พวงมาลัยซ้าย” บนเส้นทาง on-road ระยะทาง 18 กิโลเมตร และ off-road ระยะทาง 4 กิโลเมตร
 
เริ่มออกตัวบนเส้นทาง on-road เหยียบคันเร่งไล่ระดับจาก 60-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับต่อแถว-เกาะขบวน จำนวน 5-10 คัน อัตราเร่ง หรือสปีดต้นไปได้เรื่อย ๆ ไม่กระชาก-มั่นคงสไตล์ “รถครอบครัว” ด้วยสมรรถนะเครื่องยนต์ที่พัฒนาต่อยอดจากความสำเร็จของรถยนต์เอสยูวี
 
“นิสสัน เพโทร” ทำให้ “นิสสัน เทอร์รา”มีความแข็งแกร่งรองรับทุกภารกิจการใช้งานในชีวิตประจำวัน-ปลดปล่อยความจำเจและออกผจญภัยได้อย่างมั่นใจทั้งบนพื้นที่ขรุขระ-ลาดชันและมีน้ำเจิ่งนองสลับโขดหิน สามารถเรียก “แรงม้า” ได้ดั่งใจ
 
“นิสสัน เทอร์รา” มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย-ควบคุมการทรงตัวที่ดียิ่งขึ้นด้วยระบบ 4WD-DIFF หรือ “ดิฟเฟอเรนเชียล-ล็อก 4 ล้อ” ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (hill start assist) รวมถึงระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (hill descent control) ที่ช่วยควบคุมความเร็วเมื่อขับขี่ลงในเส้นทางลาดชัน
 
นอกจากนี้ยังได้พัฒนาบนแชสซีอเนกประสงค์แบบขั้นบันได ทำให้ตัวถังเหนียวแน่นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เหมาะกับการขับขี่บนทางแบบ off-road
 
ระบบกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบไฟฟ์-ลิงก์ คอยล์สปริง และเพลาหลังที่มั่นคงแข็งแรงและความนุ่มนวลที่มาพร้อมกับความทนทานและความแข็งแกร่ง
 
สำหรับ “นิสสัน เทอร์รา” ที่เปิดตัวในประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล YD25 มีสมรรถนะสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดขนาด 450 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที ขณะที่ความยาวตัวรถ 4,885 มม. ความกว้างตัวรถ 1,865 มม. และความสูงตัวรถ 1,835 มม.
 
ที่ขาดไม่ได้สำหรับสภาพภูมิอากาศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ระยะความสูงจากพื้นถึงท้องรถถึง 225 มม. ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการขับขี่บนถนนขรุขระและเส้นทางที่ไม่ราบเรียบ รวมถึงในพื้นที่น้ำท่วมอีกด้วย
 
นอกจากความดุดันและสมรรถนะ “สั่งลุย” ได้ดั่งใจทุกพื้นผิวแล้ว “นิสสันเทอร์รา” ยังผสานสมรรถนะความสะดวกสบายและเทคโนโลยีอัจฉริยะ-นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ ถือเป็น “จุดเด่น”ของ “นิสสัน เทอร์รา” ประกอบด้วยระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง ระบบเตือนจุดบอดกับจุดอับสายตา และกล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง พร้อมระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหว
 
ขณะเดียวกันยังเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกระจกมองหลังอัจฉริยะ ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นทัศนวิสัยด้านหลัง โดยไม่มีการบดบังในห้องโดยสาร จากกล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของรถ
 
“นิสสัน เทอร์รา” มาพร้อมกับการตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเอสยูวีขนาดกลาง หรือ “มิดไซซ์เอสยูวี” และลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์รุ่นใหม่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเซ็กเมนต์ของรถเอสยูวี ยังคงมียอดขายอยู่ในสามอันดับแรกในตลาด และถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของภูมิภาคนี้
 
“นิสสัน เทอร์รา นับเป็นก้าวสำคัญล่าสุด ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เชิงรุกสู่ตลาดในภูมิภาคนี้ และเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินแผนงานระยะกลางของนิสสัน หรือ Nissan M.O.V.E. 2022 สำหรับภูมิภาคนี้อีกด้วย”
 
สำหรับการเปิดตัวในประเทศไทยจะมีขึ้นราวเดือนกรกฎาคม 2561 ซึ่งมีเสียงกระซิบมาว่าจะนำไปทดสอบกันที่จุดสูงสุด-ยอดแดนสยาม จังหวัดเชียงราย
 
“นิสสัน เทอร์รา” จึงเป็นการแจ้งเกิดตลาดรถยนต์ “มิดไซซ์เอสยูวี” ในอาเซียนอย่างเป็นทางการ