ส่องปฏิกิริยา #นายกฯเถื่อน ตลอดช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ปฏิกิริยา #นายกเถื่อน

ส่องปฏิกิริยาประยุทธ์ และประชาชน กับปรากฏการณ์ #นายกฯเถื่อน ตลอด 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 อุณหภูมิทางการเมืองกลับมาร้อนอีกครั้ง เมื่อนักการเมืองฝ่ายค้านและประชาชนบางส่วนตีความว่า วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จะเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะมีวาระในการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

แม้มือกฎหมายประจำรัฐบาลอย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะยืนยันมาหลายครั้งแล้วว่า นายกฯยังทำหน้าที่ได้ตามปกติ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ทุกคนต่างรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างไร

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากทั้งนายกรัฐมนตรี และจากภาคประชาชนทั้งโลกออฟไลน์และโลกออนไลน์ ตลอด 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ภารกิจนายกฯ ประยุทธ์ ในวันที่จะอยู่หรือไป?

ช่วงเช้าของวันนี้ นายกรัฐมนตรียังคงเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการรางวัล Thailand Cybersecurity Excellence Awards 2022 (Prime Minister Awards) และพบปะนักศึกษาที่ชนะการแข่งขัน Cyber Top Talent และ Cyber SEA Game จากนั้นจึงเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีการประชุมอยู่แล้วทุกสัปดาห์

Advertisment

ขณะที่ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจที่ อาร์ชบิชอป พอล ชัง อิน-นัม เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย เข้าอำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ในช่วง 15:00 น. แล้วเดินทางกลับไปยังบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

ปฏิกิริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์แทน พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะรอฟังการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ไม่กระทบการบริหารราชการแผ่นดินปัจจุบัน

ปฏิกิริยาภาคประชาชน กรณี #8ปีประยุทธ์

ภาคประชาชนมีการจัดการชุมนุมใน 5 จุดสำคัญ ดังนี้

1.เวลา 09.30 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล (ประตู 4) กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนนัดหมายชุมนุม “พอกันทีนายกฯเถื่อน” โดยมีข้อเรียกร้อง อาทิ ลดราคาน้ำมัน ควบคุมราคาสินค้า, ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาทเท่ากันทั่วประเทศทันที, พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกทันที

Advertisment

2.เวลา 10.00 น. ที่หน้ารัฐสภา ฝั่งประตู ส.ส. (วัดแก้วฟ้า) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายใต้มูฟออน (South Move on) นำโดยนายนันทพงศ์ ปานมาศ หรือกุ๊ก จัดกิจกรรม “มรสุม 8 ปี พอกันที คนดีย์ จันทร์โอชา” #8 ปีก็เกินพอถ้าไม่พอก็เกินไป !

3.เวลา 14.00 น. มวลชนอิสระ นัดหมายรวมพล “เดินไล่…” ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเดินหยุดขัง ยกเลิก 112 เริ่มเดินเวลา 17.00 น. มุ่งหน้าค้างคืนทำเนียบรัฐบาล

4.เวลา 16.00 น. ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม “หยุด ! 8 ปี ประยุทธ์” ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากหยุดพักขบวนวันที่ 22 สิงหาคม

5.เวลา 17.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ กลุ่มโรนินฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ และอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าพวกเรากลับมาแล้ว ! พบกันประยุทธ์ มีเวลาถึงแค่เที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. 2565 ถ้าหลังจากนั้นยังไม่ออกถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน หยุดทำร้ายประชาชน

ขณะที่บนโลกออนไลน์มีการแสดงความคิดเห็นคู่ขนานไปกับการจัดกิจกรรมชุมนุมผ่านแฮชแท็ก #นายกเถื่อน #8 ปีประยุทธ์ และ #ม็อบ 23 สิงหา 65 โดยยังคงมีการแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้แฮชแท็ก #นายกเถื่อน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย เป็นอันดับที่ 5 ด้วยยอดการทวีตกว่า 2 แสนข้อความ ส่วนแฮชแท็ก #ม็อบ 23 สิงหา 65″ ติดเทรนด์เป็นอันดับที่ 26 ด้วยยอดทวีตกว่า 85,000 ข้อความ (ข้อมูล ณ เวลา 17:15 น.)