“ประยุทธ์” เซ็นคำสั่งย้าย “ปลัด-รองปลัดพม.” เซ่นคดีโกงเงินคนจน

จากกรณี นิสิตม.มหาสารคาม ได้แจ้งแก่ป.ป.ท.เรื่องการทุจริตในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ นายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม. ให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกฯ โดยมีข้อความว่า

ด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับแจ้งข้อมูลจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินกรณีตรวจพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายงบประมาณเงินอุดหนุนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงมาแล้วคณะหนึ่ง ผลการสืบตรวจพบความผิดปกติจริงแต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

โดยที่ความผิดปกติดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการของข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอาจเกี่ยวพันกับข้าราชการในวงกว้างซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความถูกต้องและเป็นธรรม อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดพม. และ นายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม.มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษและสิทธิประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม ในระหว่างปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการทั้งสองรายปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในความควบคุมและกำกับดูแลของรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้กำกับการปฏิบัติราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

รายงานข่าวจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นไปเพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบซึ่งคณะทำงานจะเริ่มดำเนินการในช่วงสัปดาห์หน้า จึงถือว่าเป็นธรรมเนียมในการสั่งย้าย และยังไม่ถือว่าเป็นนายพุฒิพัฒน์มีความผิดจริง

ทั้งนี้ สำหรับประวัตินายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ หรือชื่อเดิมคือนายศิริพงษ์ โชคสถิตย์ เข้ารับตำแหน่งปลัด พม.เมื่อตุลาคม 2560 เป็นต้นมา และกำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2561 โดยจบการศึกษา ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นนักศึกษาหลักสูตร วปอ.รุ่นที่ 54

Advertisment

เริ่มต้นชีวิตข้าราชการในกระทรวงแรงงานสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอาชีพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 36 พรรษาจังหวัดชลบุรี พ.ศ.2542, ที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงานในประเทศกรีซ พ.ศ. 2543, อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พ.ศ. 2545

จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อ-นามสกุลใหม่และขอโอนย้ายข้ามมากระทรวงพม. เป็นผู้ปกครองสถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. 2547, ผู้ปกครองสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พ.ศ. 2548, ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 9 จังหวัดชัยนาทและปฏิบัติหน้าที่ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชรอีกตำแหน่งหนึ่ง พ.ศ. 2549, ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 62 จังหวัดสระบุรีและปฏิบัติหน้าที่ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี อีกตำแหน่งหนึ่ง พ.ศ. 2550, ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พ.ศ. 2551, ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง สำนักงานพม. พ.ศ. 2552, รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พ.ศ. 2553, ผู้ตรวจราชการพม. พ.ศ.2556

เมื่อเข้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายพุฒิพัฒน์ก็ได้รับความไว้วางใจจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.จนเติบโตในหน้าที่การงานอย่างน่าสนใจ โดยได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการพ.ศ.2557 ซึ่งเป็นกรมขนาดใหญ่ที่สุดของพม. อีกทั้งเป็นแคนดิเดตจะขึ้นเป็นปลัดพม.มาหลายครั้ง และมาทำได้สำเร็จใน พ.ศ.2560

 

Advertisment

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์