“ดอน” เตรียมเเจง “ยูเอ็น” โรดเเมปเลือกตั้ง ยันไทยมีสิทธิมนุษยชนเต็มที่ เเม้ไม่ถึงล้าน%

27 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ถึงกรณีการการเดินทางไปร่วมประชุมระดับสูงคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ครั้งที่ 37 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ว่า

ใครๆก็รู้ว่าประเทศไทยไม่มีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน โดยได้แก้ไขปัญหาด้านนี้มากกว่าหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือประเทศที่ยังไม่พัฒนา คนไทยโดยทั่วไปมีเสรีภาพในการทำเรื่องต่างๆ ดังนั้นเรื่องการเมืองเราจึงไม่สามารถที่จะไปฟังคนไม่กี่คนที่ต้องการทำตามอำเภอใจ โดยละเมิดกฎหมายจนกลายเป็นปัญหา และถูกขยายความโดยสื่อ

“อย่าให้คนหมู่น้อยเหล่านี้มาเป็นตัวจุดประกายทางความคิด ในเวทียูเอ็นเอชอาร์ซีเราจะชี้ให้เห็นถึงภาพรวมของประเทศไทยว่ารัฐบาลได้ให้สิทธิกับคนส่วนใหญ่ตลอดเวลา แม้จะไม่ถึงล้านเปอร์เซ็นต์ก็ตาม ส่วนการเลือกตั้งในประเทศไทย ถ้าเขาถามเราก็จะพูด โดยพูดว่าเรามีโรดแมปอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้เริ่มมากตั้งแต่ต้น ซึ่งขั้นตอนสู้การเลือกตั้งกำลังจะถึง โดยมีกำหนดอยู่แล้วว่าไม่เกินเดือนใด หากทุกอย่างอยู่ในกลไกปกติ ซึ่งรัฐบาลมีความเต็มใจที่จะให้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปอย่างราบรื่น” นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า โดยเท่าที่ตนรับทราบไม่ค่อยมีประเทศใดสนใจเรื่องนี้ เพราะจากที่ผมไปต่างประเทศมาเรายังถามอยู่เลยว่าคุณไม่สนใจหรือ เขาตอบว่าประเทศไทยเรียบร้อยดี ซึ่งเรามีเรื่องอื่นที่จะต้องสนใจมากกว่า ดังนั้นจะเห็นว่าแต่ละประเทศก็มีเรื่องอื่นที่ควรให้ความสนใจมากกว่าเรื่องการเมืองในไทย