ประยุทธ์ เผยวาระ ครม.น้อย-รัฐมนตรีลานับสิบ แต่หยุดงานไม่ได้ ทำเต็มที่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ลั่นต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย-เสถียรภาพการเงินแข็งแกร่ง ยกเครดิตให้รัฐบาล เผยวาระน้อย-รัฐมนตรีลานับสิบ แต่ยังรักษาการ หยุดงานไม่ได้ ขอความเห็นใจทำเต็มที่แล้ว

วันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีวาระการพิจารณาเพียง 2 วาระว่า ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องพิจารณาไม่มากนัก แต่เป็นหน้าที่ของ ครม. ของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องที่หารือเพิ่มเติมและนโยบายจากนายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมเพื่อให้เกิดการบูรณาการในหลายมิติ

โดยสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี มีเสถียรภาพ ดัชนีความเชื่อมั่นสูงขึ้น ทุกอย่างฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เรื่องของการท่องเที่ยว ในส่วนของคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจระหว่างประเทศ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังได้รายงานสถานะทางการเงินการคลังวันนี้อยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งต่างประเทศยอมรับและเชื่อมั่นเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินของไทย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้ฟังรัฐบาลบ้าง แต่ตนก็เข้าใจดีว่า ทุกคนไม่ได้มองไกลขนาดนั้น ทุกคนมองเศรษฐกิจของตนเอง ของในครอบครัวเป็นหลัก แน่นอน เป็นธรรมดา ทุกคนก็ต้องนึกถึงตัวเอง แต่ต้องนึกถึงในภาพรวมด้วย ต้องเติบโตไปด้วยกัน อะไรที่ยังบกพร่องอยู่รัฐบาลก็พยายามจะแก้ไข เดินหน้ายุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่องถึงจะไปสู่ความสำเร็จ

การทำอะไรผลีผลามโดยไม่มีข้อมูลอย่างแท้จริง ไม่ถ่องแท้ มันก็บริหารไม่ได้อย่างนี้ ขอให้เครดิตรัฐบาลกับ ครม.ด้วยที่ทำให้สถานะทางการเงินของเรายังแข็งแกร่งอยู่ในปัจจุบัน ในมุมมองของต่างประเทศซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ตลาดโลกในวันนี้ การบริหารการเงินอย่างถูกวิธี ทำให้สถานะทางการเงินอยู่ในเกณฑ์มีเสถียรภาพ ซึ่งต้องขอบคุณกระทรวงการคลังและทุกกระทรวงที่ช่วยกันทำงาน

Advertisment

“เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงรักษาการก็ตาม ผมก็บอกว่ามันเป็นหน้าที่ของเรา มันจะมีอะไรก็ตาม เราก็ต้องช่วยกันทำต่อไปในเรื่องของรัฐบาลในปัจจุบันยังเป็นหน้าที่ของเราอยู่ ซึ่งต้องรอดูผลการเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที ตั้งรัฐบาลกันเมื่อไหร่อย่างไร แต่เราก็หยุดงานไม่ได้ ก็มีลาไปบ้าง แต่ทั้งหมดถึงไม่อยู่ก็ต้องทราบเรื่อง เพราะเอกสารแจกจ่ายไปแล้ว

ผมก็ย้ำว่าขอให้ทุกกระทรวงติดตามด้วย ทั้งในงานส่วนที่เป็นภาระหน้าที่ของตัวเองและในการที่ต้องบูรณาการร่วมกัน ปัญหาฝุ่นละออง สิ่งแวดล้อม ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะถือว่าคือประเทศไทยของเราก็ฝากขอบคุณประชาชนด้วยที่ร่วมมือกันกับรัฐบาล ก็ขอความเข้าใจ ความร่วมมือ ไม่มีอะไรที่จะทำได้โดยเพียงฝ่ายเดียว ขอให้เห็นใจ เต็มที่แล้วล่ะ รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ให้ดีที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

รายงานข่าวว่า การประชุม ครม.วันนี้มีรัฐมนตรีลาถึง 10 คน ได้แก่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรฯ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลาป่วย