“บิ๊กฉัตร” เผยตั้งกรรมการสอบปลัด-รองปลัด พม. หลังพบมีมูลเอี่ยวโกงเงินผู้ยากไร้

แฟ้มภาพ

“บิ๊กฉัตร” เผยตั้งกรรมการสอบปลัด-รองปลัด พม.หลังพบมีมูลเอี่ยวโกงเงินผู้ยากไร้ ยันไม่ใช่คำสั่งพิเศษลงดาบ ขรก. ปัดเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 30 มีนาคม 2561 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตเงินผู้ยากไร้ว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะสรุปและรวบรวมข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรส่งเป็นเอกสารให้ตนทราบในวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้ ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนดังกล่าวที่มีการเชื่อมโยงไปถึงบุคคลต่างๆ โดยเบื้องต้นทราบจากการรายงานเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาว่า จะตั้งกรรมการสอบวินัยนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม. และนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม. เนื่องจากการสอบในเบื้องต้นพบว่ามีมูล จึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตรวจสอบเป็นไปตามกรอบที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ว่าต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วันหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า เป็นไปตามนั้น ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยคณะกรรมการที่จะสอบสวนต้องเป็นบุคคลที่มีระดับสูงกว่าบุคคลที่ถูกตรวจสอบ อาจจะมีจากสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานอื่นเข้าไปร่วมดำเนินการ เมื่อถามว่า จะมีการออกคำสั่งอะไรเป็นพิเศษเพื่อดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า คงไม่ต้อง เพราะมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว โดยการดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาเป็นรอบๆ ไป ผ่านกระบวนการตรวจสอบในแต่ละขั้น ทั้งนี้ คิดว่าจะมีการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเป็นระยะ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีผู้อำนวยการโรงเรียนอีกหลายแห่งเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น พล.อ.ฉัตรชัยระบุว่า ต้องรอให้ รมว.พม.รายงานมา พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการตรวจสอบไม่ใช่การเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อพบว่ามีมูลก็ต้องตรวจสอบหาผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.รับทราบ เนื่องจากควรจะให้ครบกำหนดเวลาการตรวจสอบและมีการรายงานจาก รมว.พม.ก่อน จากนั้นจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์