“ศรีวราห์” จับตาแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ชี้ไม่มีอะไรน่าห่วงการชุมนุม

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมที่ทำเนียบวันที่ 22 พฤษภาคมว่า ได้เรียกประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลพร้อมคำสั่งการไปแล้ว การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย กฎหมายที่เกี่ยวข้องมีด้วยกัน 2 ตัว คือกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และคำสั่ง คสช.ที่ 3 ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้มีการตรวจสอบอยู่แล้ว ในส่วนของตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้ตรวจสอบในโซเชียลมีเดียต่างๆ

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการยื่นขอร้องขออนุญาตขอชุมนุมแต่อย่างใด แต่ต้องดูว่าชุมนุมที่ไหนด้วย เพราะ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ใช้กับที่สาธารณะ แต่ถ้าชุมนุมในที่ส่วนตัวกฎหมายนี้ก็คุมไม่ได้ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็เป็นพื้นที่ส่วนตัวไม่ใช่ที่สาธารณะ แต่ถ้าการชุมนุมออกมาพื้นที่สาธารณะก็ต้องดูว่าทำผิดหรือไม่ผิด เน้นที่การชุนมุนมต้องไม่อยู่ในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน บังคับใช้กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่าผู้อยู่เบื้องหลังเข้าข่ายความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว ผู้ใช้วาน อยู่ในหลักกฎหมายถือเป็นตัวการ ใครเป็นตัวการใครเป็นผู้ร่วม สันติบาลคอยติดตามอยู่แล้ว โดยเฉพาะแกนนำเจ้าหน้าที่เฝ้าจับตามาตลอด ส่วนการข่าวผู้ไม่หวังดีหรือมือที่สามก็มีอยู่บ้างแต่ยังไม่ชัดเจน ทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment