เศรษฐา ติดตามความก้าวหน้าสวนสาธารณะ ปตท.

เศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี ตรวจความก้าวหน้าสวนสาธารณะ ปตท. หลักสี่ ชี้เป็นส่วนหนึ่งการพัฒนาคลองเปรมประชากร สืบสานพระราชปณิธานในหลวง ทำให้ประชาชนสะดวกในการเดินทาง แนะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วน – เพิ่มพื้นที่สีเขียว

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 ณ อาคารสำนักงานสนาม พื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะ ปตท. เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปตท. พร้อมด้วย ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

โดยเมื่อมาถึงนายกฯรับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าโครงการ เช่น งานก่อสร้างอาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ งานก่อสร้างสวนและประติมากรรมในสวนสาธารณะ งานก่อสร้างโรงเจ เป็นต้น

นายฉัตรชัย กล่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯได้มาดูซึ่งผ่านมา 25 วัน การก่อสร้างมีความคืบหน้าทั้ง ท่าเรือ ศาลาพักคอย โดยขณะนี้มีความคืบหน้า 50% ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และคาดว่าจะเสร็จวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้ต้นเดือนก.ค. จะเชิญนายกฯมาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และจะมีการประกวดประติมากรรมที่เน้นในเรื่องน้ำ และต้นเดือนกรกฎาคมที่นายกฯจะมา จะมีการนำต้นไม้ ทั้ง54 ประเภท มาปลูก ซึ่งรวม  272 ต้น

Advertisment

ด้านนายกฯ กล่าวว่า อยากให้กำหนดวันที่ไว้เพราะมีหลายภาคส่วนที่จะมาร่วม โดยเฉพาะกองทัพ จะได้พร้อมเพรียงกัน ซึ่งวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะสั่งการไปเลยว่าเป็นวันที่เท่าไหร่

ขณะที่นายชัชชาติ กล่าวรายงานว่า โครงการภาพรวมสำคัญคือการปรับปรุงให้คลองเปรมประชากรมีความสวยงามเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติฯ  สำหรับความคืบหน้าในภาพรวมทั้งหมดประมาณ 31% โดยมีระยะทางทั้งหมด 26 กิโลเมตร ที่กรุงเทพมหานคร ต้องทำเขื่อนและย้ายบ้านพักที่รุกล้ำ และทำให้เกิดความสวยงาม ปัจจุบันทำได้ 8- 9 กิโลเมตร

ซึ่งมีความก้าวหน้าค่อนข้างดี ซึ่ง กทม.ร่วมกับทางปตท.สร้างบ้านมั่นคง และอีก 2 ปีจะเห็นความคืบหน้าได้ 100% ซึ่งทุกภาคส่วนตั้งใจทำเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติในภาพใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับปรุงทางเดินเท้า การก่อสร้างสะพาน ท่าเรือ ซึ่งทั้งหมดจะเสร็จในปลายเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนโครงการหลักเช่นโรงระบายน้ำและการก่อสร้างเขื่อนริมคลองทั้งหมดถือเป็นภาพรวมใหญ่ไม่มีผลกระทบต่อโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 เขตหลักสี่

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของต้นไม้เท่าที่ดูจากภาพที่นำเสนอจะมีสีเขียวเข้ม เราจะมีวิธีไหนที่จะนำต้นไม้ดี ๆ ขนาดของต้นไม้ที่จะปลูกต้องดูด้วยว่าเป็นขนาดไหน เพราะเดี๋ยวผู้รับเหมาจะเฉไฉ เอาต้นไม้ลำต้นขนาดเล็กมาลง และต้องดูด้วยว่าหากมีต้นไม้ไหนที่สามารถเอาลงหลุมได้ก่อนก็อาจจะฟื้นได้เร็ว ส่วนในพื้นที่ 66 ไร่นี้ ตนเห็นว่าควรจะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วนได้หรือไม่ หรือลานแอโรบิค หรือสนามฟุตซอล ถ้าอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนก็ขอให้ช่วยกันคิดด้วย

Advertisment

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนได้ทราบในสิ่งที่จะเกิดขึ้น และฝากให้ น.ส. จิราพร ช่วยประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) เพื่อเพิ่มแรงดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

“ขอขอบคุณปตท.ที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง ขอให้ช่วยดูในที่ต่างๆตามความเหมาะสมด้วย เพื่อให้มีพื้นที่สีเขียว และช่วยพิจารณาเกี่ยวกับสนามกีฬาในพื้นที่ที่เหลือ และงบประมาณสามารถจัดสรรได้ อย่างกทม.ที่นำแนวคิดเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ และลำคลองใน กทม.ให้มีความสมบูรณ์ น้ำใสสะอาด และสามารถระบายน้ำในช่วงหน้าฝนได้ดียิ่งขึ้นด้วย

จากนั้นนายกฯ ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งนี้ช่วงหนึ่งนายกฯรับฟังรายงานและความคืบหน้าในการก่อสร้าง รวมทั้งภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมดโดยนายกฯได้เน้นย้ำและแนะนำในเรื่องของการปลูกต้นไม้ต่างๆว่าให้ดูให้รอบคอบโดยเฉพาะความสมบูรณ์ และขนาดของต้นไม้ที่จะนำลงมาปลูกในบริเวณเพื่อที่จะได้มีความสวยงามและสอดรับกับโครงการ