“บิ๊กป้อม-ฉัตรชัย” จ่ายตั๋วพิเศษ ว่าที่ 7 อรหันต์ กกต.สเป็กเทพ

เส้นทางโรดแมปการเลือกตั้ง ปี 2562 ยังคลุมเครือ ไม่แน่นอน

เช่นเดียวกับ เส้นทางของ “ว่าที่” คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ 7 คน ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ยังคลุมเครือ ไม่แน่นอน

แม้จะมีการควานหาว่าที่ กกต.ชุดใหม่ จากผู้สมัคร 33 ราย เข้ารอบน็อกเอาต์ 24 ราย กระทั่งเหลือผู้เข้าชิงเก้าอี้ “กรรมการเลือกตั้ง” 7 คน แทน 7 ว่าที่ กกต.ถูก สนช. “เท” ไม่เห็นชอบทั้งพวงไปเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้านี้

ว่าที่ กกต.ที่เข้ารอบครั้งใหม่ ประกอบด้วย 1.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นักวิชาการประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2.ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด อดีต สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 3.พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตอธิบดีกรมที่ดิน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด

4.อิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และอดีตเอกอัครราชทูต 5.สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร 6.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ 7.ปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

ทั้ง 7 คนจะต้องถูกเช็กประวัติโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ใช้เวลาราว 2 เดือน เพื่อให้ที่ประชุม สนช.ลงมติ

กระนั้น 7 ว่าที่ กกต. บางรายกลับมีแผลด้านคดีความ และเกี่ยวพันกับการเมือง

“สมชาย” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็น 1 ใน 3 จำเลย ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และทุจริตฐานฉ้อโกงประชาชน ที่เกิดจากการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

และมีสำนวนอยู่ที่ ป.ป.ช.โดนฟ้องในกรณีใช้อำนาจในฐานะอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ถอดถอนนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ออกจากประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยมิชอบ ทั้งนี้ศาลอาญาทุจริตจะพิจารณานัดต่อไป 6 สิงหาคม 2561

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน “สมชาย” ที่มาจากกระทรวงเกษตรฯ เคยเป็นตัวเต็งจ๋าที่จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวง ในรอบการแต่งตั้งกันยายน 2560 แม้ว่าสุดท้าย “เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ” แซงเข้าวินนั่งเก้าอี้เบอร์ 1 ปลัดกระทรวงแทน

แต่ก็ได้รับความไว้ใจจาก “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ สมัยที่เป็น รมว.เกษตรฯให้ดูแลงานสำคัญ ๆ อย่าง โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ

ในวันที่ “บิ๊กฉัตร” ในฐานะเพื่อนซี้ “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นหนึ่งในมือเดินเกมการเมือง คสช.

การ “ข้ามห้วย” ของ “สมชาย” จึงน่าจับตา อาจได้ “ตั๋ว” พิเศษมานั่ง กกต.หรือไม่

ขณะที่ “ธวัชชัย” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ก็อาจมีชนักทางคดีความไม่ต่างกัน เมื่อมีรายงานว่าเขาถูกฟ้องร้องเป็นจำเลยในคดีของศาลจังหวัดสระบุรี จำนวน 12 คดี อาทิ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธต่อคณะกรรมการสรรหาว่า ไม่เคยทราบ หรือได้รับแจ้งว่าถูกฟ้องร้องคดี และไม่ได้ขึ้นศาล

มาที่ “พีระศักดิ์” แม้ไม่มีคดีความ แต่ในยุคหนึ่งที่พรรคภูมิใจไทยคุมกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลประชาธิปัตย์ เขาเป็นหนึ่งในข้าราชการ ที่ไปอวยพรวันเกิดคนในตระกูลชิดชอบ ทั้ง “ปู่ชัย” ชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และ “เนวิน ชิดชอบ” ผู้มีบารมีนอกภูมิใจไทย ถึงบ้านใหญ่ที่บุรีรัมย์

อาจเป็นเพราะชีวิตราชการเติบโตจากจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นทั้งรองผู้ว่าฯ-ผู้ว่าฯ ขึ้นสูงสุดเป็นอธิบดีกรมที่ดินช่วงสั้นๆ ก่อนจะถูกลดชั้นมาเป็นทั้งผู้ตรวจราชการ-ผู้ว่าฯในยุครัฐบาลเพื่อไทย

หาก “พีระศักดิ์” ขึ้นแท่นได้เป็น กกต. งานนี้ภูมิใจไทย ที่ปัจจุบันมี “เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค อาจต่อสายตรง กกต. ได้ไม่ยาก

ฝั่งผู้เข้าชิง กกต.จากสายศาลฎีกา ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาส่งคนเดิมคือ “ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี” และ “ปกรณ์ มหรรณพ”

ทั้งที่ “ฉัตรชัย” และ “ปกรณ์” อยู่ในชุดที่ถูก สนช.คว่ำ

แต่ท้ายที่สุดทั้ง “ฉัตรไชย-ปกรณ์” ก็ถูกใส่ตะกรห้ากลับมาเข้าสู่การนั่งเก้าอี้ กกต.ใหม่อีกครั้ง

จาก 7 ว่าที่ กกต.ที่ถูก สนช. “เท” เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ มีคอนเน็กชั่นเกี่ยวพันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม อย่าง “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. และ “ประชา เตรัตน์” ใกล้ชิด “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

สู่ 7 ว่าที่ กกต.ชุดใหม่ ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ฉัตรชัยเข้ามาเกี่ยวข้อง บวก บางรายมีปัญหาคดีความ

ทั้งที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดคุณสมบัติ กกต.ต้องมีความสุจริต เที่ยงธรรมเป็นที่ประจักษ์…เป็นสเป็กขั้นเทพ