“ประวิตร” สั่งแก้ไฟใต้ให้สงบ ลั่นคุมม็อบอยากเลือกตั้งอยู่ รับมีฮาร์ดคอร์เสื้อแดงป่วนสร้างสถานการณ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรณีเกิดเหตุระเบิดมากกว่า 10 จุดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม ระเบิดเสาไฟฟ้า และยิงใส่ฐานปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ ว่า ต้องแก้ไขปัญหาให้เกิดความสงบให้ได้ ส่วนปัญหาการเจรจาพูดคุยต้องรอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาก่อน

เมื่อถามว่ารู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หน่วยในพื้นที่จะดำเนินการควบคุมพื้นที่ให้ได้ ส่วนการระเบิดตู้เอทีเอ็ม ในเรื่องของเศรษฐกิจ การเบิกเงินเบิกทองของประชาชน ธนาคารต้องแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนต่อไป เมื่อถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบโรงเรียนสอนศาสนา รองนายกฯ ตอบว่า ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบอะไรผิดก็ว่าไป เพราะตรวจแล้วผิด ถ้าไม่ผิดก็ไม่ว่าอะไร เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนว่ามีการสั่งการเป็นเครือข่าย เพราะมีการก่อเหตุวางระเบิดในเวลาเดียวกัน รองนายกฯ ตอบว่า ช่วงรอมฎอนเป็นช่วงเวลาที่ชัดเจน คงไม่ได้สั่งเมื่อวานแล้วเกิดวันนี้ น่าจะใช้โซเชียลมีเดียในการสั่งการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอีก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อการพิจารณาให้เจาะไอร้องที่พื้นที่เซฟตี้โซน

เมื่อถามถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดชุมนุมที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะมีการเคลื่อนการชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 22 พฤษภาคม รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้วไม่ต้องเป็นห่วง ห้ามเดิน ซึ่งตนกำลังดำเนินการให้เกิดความสงบอยู่ ส่วนการประเมินจำนวนผู้ชุมชน คงไม่ต้องประเมิน ก็มีเท่าที่เห็น เป็นพวกที่อยากเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์เสื้อแดงเข้ามา โดยใช้อาวุธเข้ามาสร้างสถานการณ์เป็นเรื่องจริง เพราะในเชิงการข่าวมีการเชื่อมโยงว่ามีการจับอาวุธได้แล้ว แต่จับได้ที่ไหนตนไม่รู้ พวกฮาร์ดคอร์คงจะแทรกแซงการทำงาน ส่วนการชุมชนต้องอยู่ในสถานที่ที่จัดให้ เพราะเจ้าหน้าที่ก็พูดคุยกับแกนนำกลุ่มชุมชนแล้วว่าเดินไม่ได้ ถ้าเดินต้องรับผิดชอบ เพราะผิดกฎหมาย

Advertisment

ส่วนกรณีที่กลุ่ม กปปส. ประกาศนัดชุมนุม ในวันที่ 27 พฤษภาคม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ยังไม่ถึงวัน แต่ก็ออกมาไม่ได้เหมือนกัน ไม่ว่ากลุ่มไหนก็ชุมชนทางการเมืองไม่ได้ มั่นใจว่าทั้งสองกลุ่มจะไม่เกิดปะทะกัน เพราะห้ามเดินออกมาและมีการเคลื่อนไหวคนละเวลากัน พร้อมยืนยันว่า “ผมเอาอยู่ เพราะเอาอยู่มา 4 ปีแล้ว”

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังย้ำให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวในทิศทางที่ดี และตำหนิสื่อที่เขียนกล่าวหาว่าตนไปพบนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย และยืนยันว่า ไม่ได้เจอกันมากว่า 50 ปีแล้ว ส่วนกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ให้ พล.อ.ชวลิต ไปจัดตั้งเอง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment