นายกฯ ตัดพ้อ อยู่มา 4 ปี ทรมาน เพราะอ่านหนังสือพิมพ์-ดูโทรศัพท์

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 23 ก.ค. ที่สวนสัตว์อุบลราชธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาพบปะประชาชน และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดการที่ดินทำกินให้ชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง2 (อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีษะเกษ และยโสธร) มีประชาชนรอให้การต้อนรับประมาณ 1,500 คน โดยเมื่อทางมาถึง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีกระแสข่าวว่าร่วมสนับสนุนการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ได้หยุดพูดคุยกับนายสุพล ฟองงาม อดีตส.ส.อุบลราชธานี อย่างเป็นกันเอง ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์รับไหว้โดยไม่ได้หยุดทักทายแต่อย่างใด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า วันนี้จะมาทำความเข้าใจหลายอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม ทั้งเรื่องที่ดินของประชาชนที่ถูกยึด ต้องคิดใหม่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร อยู่อย่างไรต่อไป เราเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกร ทำอย่างไรจึงจะลดหนี้สินของชาวนาได้ โดยเจรจาต่อรองลดจำนวนหนี้ เราต้องมาดูว่าทำอย่างไรชาวนาจะไม่ขายที่ มีต้นทุนเพาะปลูกลดลง รวมทั้งการตลาดค้าขาย ฉะนั้น อย่าทำลายโอกาสของเราด้วยความขัดแย้ง ส่วนการขึ้นค่าแรงตนก็อยากขึ้นถ้าการค้าดีขึ้น แต่ต้องดูที่ความเหมาะสมด้วย ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยคนที่รายได้น้อยต้องได้รับการดูแลก่อน

“ที่วิจารณ์ว่าจะต่ออำนาจ จะขยายเวลาต่อ ถามว่าตนได้อะไรกลับมา ทำไมต้องให้คนมาด่า 4 ปีที่ผ่านมา ที่ทรมาน เพราะอ่านหนังสือพิมพ์และดูโทรศัพท์วันนี้เลิกอ่านแล้ว ใครด่าก็ชกปากแล้วแต่เพราะผมเป็นนายกฯผมถึงต้องอดทน ผมไม่เคยทำร้ายใคร ก็มีสิทธิ์ไม่ให้ใครมาเหยียบย่ำได้ และเรื่องที่ว่าใครดูด ถามว่าใครมาดูดใคร จะไปพรรคอะไรมันเรื่องของท่าน จะไปดูดอะไร เพราะวันนี้ประชาชนจะเลือกเอง ต้องเลือกคนดีๆเลือกแบบเดิมทุกอย่างก็ตาย วันนี้ใครเกลียดผม ไม่ชอบผม ขอให้เลิกอ่านหนังสือพิมพ์สัก 5 วันแล้วจะรักผมขึ้นมา ผมไม่เคยเกลียดใคร ที่ผ่านมาเป็นทหารมา40ปี มาได้ถึงวันนี้ไม่ได้ไขว่คว้ามา แต่จำเป็นต้องมา วันหน้าใครทำดีกว่านี้ ก็แล้วแต่อยู่ที่ประชาชนจะเรียกหา ผมพยายามทำเต็มที่ ไปไหนก็ไหว้พระอธิษฐานให้คนไทยตลอด ไม่ได้ให้ตัวเอง ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลถูกจับตาการลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร ที่จะมีกำหนดการพบผู้นำท้องถิ่นนักการเมืองจนถูกโจมตีถึงการดูดอดีตส.ส.ไปร่วมงานกับพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล จนยกเลิกกำหนดการดังกล่าว แต่ปรากฎว่าการเดินทางมาสวนสัตว์อุบลฯ มีนักการเมืองในกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่างมารอให้การต้อนรับ นำโดย นายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.อุบลราชธานีพรรคเพื่อไทย นายสุชาติ ตันติวณิชชานนท์ อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน นายโกวิทย์ ธรรมานุชิต อดีต ส.จ.อุบลราชธานี นายประจักษ์ แสงคำ อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายอมรเทพ สมหมาย อดีตส.ส.ศรีษะเกษ พรรคชาติไทยพัฒนา นายศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ์ อดีตส.ส.พรรคชาติไทย จ.ศรีษะเกศ นายบวรศักดิ์ คณาเสน อดีตส.ว. อำนาจเจริญ นายรณฤทธิชัย คานเขต อดีตส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์