“บิ๊กตู่” ยันเรียกประชุมคสช. วันนี้! ไม่เกี่ยวเลือกตั้ง ระบุติดตามดูงานเท่านั้น

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณี การเรียกประชุมคสช. ในวันนี้ว่า เป็นเรื่องของการหารือในวาระทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย รวมถึงการดูในเรื่องการทำงาน เพราะในช่วงนี้จำเป็นต้องกำกับดูแลให้ทุกหน่วยงานทำงานตามกรอบของ คสช.

“คำว่า คสช.คือทุกคนต้องโปร่งใส ทุกคนต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้มาตรา 44 ก็ใช้ในเรื่องเหล่านี้ รวมถึงการพิจารณาอะไรก็เพื่อใช้ก่อนการเลือกตั้ง ให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดี การแต่งตั้งเป็นไปอย่างไร ใครทำงานมีประสิทธิภาพไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ว่าเรื่องทุจริตอย่างเดียว รัฐบาลต้องการให้ทุกอย่างมีการปฏิรูป”

นอกจากนี้ นายกฯ ยังย้ำว่า การตั้งคนขึ้นมาต้องทำงานตามนโยบายให้ได้ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ไม่มีอย่างอื่น ไม่มีสืบทอดอำนาจ อย่าไปคิดว่าตั้งมาเพื่อให้รัฐบาลอยู่ได้ต่อไป มันไม่ใช่ เพราะคนเลือกตั้งคือประชาชน คสช.ไม่ได้ลงไปเลือกตั้งด้วย จะได้บังคับคนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งที่จะออกมานั้น เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่การเลือกตั้ง ต้องรอกฎหมายลูกออกมา เดี๋ยวรอดู ซึ่งจะมีการประกาศออกมา นอกจากนี้นายกฯ ยังเปิดเผยว่า การประชุม คสช. ในวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กกต. แต่อย่างใด เพราะต้องรอโปรดเกล้าออกมาก่อน อย่ามาถามอีกว่าจะแก้ไข กกต. ยกเลิกอะไร เพราะมันยังไม่ถึง เมื่อโปรดเกล้ามาเเล้ว กกต.ใหม่ เขาจะได้ทำงานได้เต็มที่

“ให้ติดตามการทำงานของหน่วยงานเขาด้วย เพราะว่าทำกับภาคประชาชนโดยตรง เพราะมาทั้งจากศูนย์ดำรงธรรม ในฐานะของการดูเเลเรื่องหนี้นอกระบบ วันนี้ได้มาเยอะเเล้ว เจ้าหนี้กับมาเยอะ ที่ดินได้คืนมามากขึ้น ต้องบอกก่อนว่าวันนี้คนจนมีที่ดินกันทุกคน เเต่ไปๆ มาๆ ก็ต้องขายที่เเละเช่าเขา ต้องไปดูว่าเกิดขึ้นจากอะไร เเต่สิ่งที่รัฐบาลยอมไม่ได้คือการตั้งดอกเบี้ยสูงๆ ทั้งที่เงินต้นไม่กี่บาท เราต้องไปแก้ต้นเหตุตรงนี้ด้วย เราดูเเลคนจนแบบนี้ ขอให้ทุกคนคิดใหม่กับผมด้วยว่ารัฐบาลทำสิ่งยากๆ ไปเพื่ออะไร หลายคนบอกจะให้รัฐบาลมาทำโนน่นนี้ รัฐบาลไหนยังไม่รู้เลย พรรคยังไม่ตั้งขึ้นมาชัดเจนเลย” นายกฯ กล่าว