“บิ๊กป้อม” เผยจ่อถก คสช.คลายล็อก แต่ยังห้ามหาเสียง เมินเพื่อไทยเลิกเกณฑ์ทหาร

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” ปัดไม่ทราบ 2 รมต.ลาออก เผยประชุม คสช.พรุ่งนี้ ถกหารือเลือกตั้ง ย้ำจ่อคลายล็อก เน้นงานธุรการพรรค ห้ามหาเสียง เมินพรรคเพื่อไทยหาเสียง ยกเลิกซื้อเรือดำน้ำ-เกณฑ์ทหาร

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยหาเสียง จะยกเลิกโครงการเรือดำน้ำและการเกณฑ์ทหารจะกระทบยุทธศาสตร์กองทัพ ว่า คงไม่ เป็นคนละเรื่องกัน เพราะเขาหาเสียง ส่วนจะกระทบโครงสร้างกองทัพหรือไม่นั้น ขอให้เขาได้เป็นรัฐบาลก่อน

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าว นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะลาออกจากคณะรัฐมนตรีเพื่อลงเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง ร่วมถึงการปรับ ครม. ยังไม่ทราบเรื่องอะไรทั้งสิ้น

พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 สิงหาคม) จะมีการประชุมประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการหารือเรื่องการเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปในวันพรุ่งนี้หรือไม่ แต่การคลายล็อกทางการเมืองจะแน่ชัดในสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งคงอยู่ในกรอบ 6 ข้อ ตามที่นายวิษณุระบุไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานธุรกกต.การพรรคการเมือง แต่ไม่อนุญาตให้เสียง

เมื่อถามต่อว่า หากมีการคลายล็อกทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้จะดูแลรักษาความเรียบร้อยอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้าไม่มีอะไรผิด ก็สามารถดำเนินการไป ซึ่งการเลือกตั้งทันเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 3 มิตร และพรรคการเมืองอื่นๆ จะให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าไปตรวจสอบหรือไม่ รองนายกฯ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. อยู่แล้วหากผิดก็คงไม่เอาไว้ ส่วนข้อเสนอว่าในช่วงทำไพรมารีโหวต อยากให้แบ่งเขตการเลือกตั้งให้เรียบร้อยนั้น ซึ่งในเรื่องนี้ก็แล้วแต่ในที่ประชุมของ กกต.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์