“สมชัย” ชี้ เลือกตั้ง 24 ก.พ. เลื่อนแน่! หากรัฐบาลไม่รีบออกพ.ร.ฎ.ภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ (2 ม.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระบุว่า ยังไม่ประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไปลงราชกิจจานุเบกษาวันนี้ (2 ม.ค.) โดยระบุว่า “สมชัยชี้ หากกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกในวันที่ 4 มกราคม การเลือกตั้งยังคงเป็น 24 กุมภาพันธ์ได้

มีเนื้อหาดังนี้

“การออกกฤษฎีกาการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องมีมติภายใน 5 วันหลังจากรัฐบาลประกาศกฤษฎีกา

ดังนั้น หากรัฐบาลสามารถประกาศกฤษฎีกาล่าช้าจากกำหนดเดิม 2 มกราคม เพียง 2-3 วัน กกต.สามารถทดเวลาโดยมีมติกำหนดวันเลือกตั้งได้เร็วขึ้นได้โดยไม่มีผลกระทบต่อโร้ดแม็ปเดิม

แต่หากรัฐบาลไม่ยอมประกาศกฤษฎีกาในสัปดาห์นี้ จะทำให้กำหนดการต่างๆเดิมที่เคยกำหนดไว้ต้องขยับออกไป และไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามที่สัญญากับทุกฝ่ายได้

ดังนั้นต้องจับตาดูว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไร หากประกาศกฤษฎีกาช้า ย่อมไม่ใช่ความผิดของ กกต.ในการประกาศเลื่อนวันเลือกตั้ง ยกเว้นสองฝ่ายจะแอบตกลงกัน ซึ่งแสดงถึงการขาดความเป็นอิสระของกกต. และทำให้ประชาชนยิ่งขาดความเชื่อถือในความเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง”

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์