ปชป.เคี่ยวคนข้น-คัดตัว ส.ส. คลื่นใต้น้ำซัด “อภิสิทธิ์”-“ชวน” ว่าที่นายกฯ

คั่นจังหวะ-อารมณ์ปี่กลองการเมือง-การเลือกตั้ง เมื่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังหาวัน ว. เวลา น.  (เลื่อน) เลือกตั้งที่ลงล็อก-ลงตัวไม่ได้

ทว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังคงเดินหน้าประกาศนโยบาย จัดทัพ-จัดแถวพลพรรคสีฟ้า “ไม่เว้นวัน” โดยเฉพาะการจัดแถวพวกส่อ “แปรพักตร์” พลิกจับมือกับกลุ่มสืบทอดอำนาจ

สูตร 350+150+3 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคการเมืองที่ “เก่าแก่ที่สุด” จึงเปรียบเป็น “บันไดสามขั้น” แห่งความสำเร็จในการสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง…

บันไดขั้นที่หนึ่ง การ “จัดทัพ” ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต 350 เขต ล่าสุด “เคาะ” ไปแล้ว 346 เขตเลือกตั้ง ยังเหลือจังหวัด-เขตที่ยัง “ไม่ลงตัว” อีก 3 จังหวัด 4 เขตเลือกตั้ง ได้แก่ จ.เพชรบูรณ์ เขต 5 จ.เลย เขต 2 จ.หนองบัวลำภู เขต 2 และเขต 3

ภาคใต้ “เมืองหลวง” ของ “พรรคสะตอ” จัดทัพ 23 จังหวัด ครบทั้ง 50 เขตที่นั่ง แม้อดีต ส.ส.ภาคใต้ของ ปชป.จะต้องสังเวย “เกมดูด” อย่างน้อย 7 คน และยังมี “พรรคใหม่” เป็น “คู่แข่ง-คู่ท้าชิง” เพิ่มอย่างน้อย 2 พรรค คือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” และพรรคประชาชาติ (ปชช.) ของ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ทำให้ได้ “คะแนนน้อยลง” จากเดิมที่ได้คะแนน 7-8 หมื่นคะแนน แต่ไม่ถึงกับแพ้

“นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรค-รับผิดชอบภาคใต้ ประกาศกร้าวขอกวาดทุกที่นั่ง-ไม่ต่ำกว่า 45 ที่นั่ง

ขณะที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ฐานที่มั่นของหัวหน้าพรรค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศครบทั้ง 30 เขต เช่นเดียวกัน แม้จะเสีย “กำลังหลัก” อย่าง “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์”-“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” และ “สกลธี ภัททิยกุล” แต่ก็ได้ “แก๊งไอติม” หรือคนรุ่นใหม่-New Dem ที่มี “หลานอภิสิทธิ์” นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ มาช่วย “สร้างสีสัน”

ภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) พื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคคู่แข่ง-คู่แค้น แม้ “ไม่หวังสูง” แต่ด้วย “กติกาเลือกตั้งใหม่” แบบจัดสรรปันส่วนผสม อาจทำให้ ปชป.ได้แต้มในอีสานมากกว่าเดิม

สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออก มีหลายพรรคเป็น “ตัวแปร” ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำให้พื้นที่ภาคกลาง-ตะวันออกยังออกได้ทั้ง 3 หน้า

บันไดขั้นที่สอง ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 150 รายชื่อ การเลือกตั้งครั้งนี้ “ยาก” ในการ “จัดอันดับ” เพราะการเลือกตั้ง “บัตรใบเดียว” โดยให้ความสำคัญกับ “คน (ส.ส.เขต) มากกว่าพรรค” หรือ “ยิ่งได้ที่นั่ง ส.ส.เขตมาก ยิ่งได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อย” ทำให้คนที่อยู่ “กลาง-ท้ายบัญชี” มีโอกาสมากที่จะ “สอบตก” จะสรุปบัญชี 14 ม.ค.นี้

บันไดขั้นที่สาม (ว่าที่) นายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ ยัง “ไม่ตกผนึก” เพราะ “เสียงแตก” ออกเป็น 2 กระแส กระแสที่ 1 ต้องการเสนอชื่อ “อภิสิทธิ์” เป็น (ว่าที่) นายกรัฐมนตรี “เพียงชื่อเดียว” กับกระแสที่ 2 ต้องการให้ใส่ชื่อ “ชวน หลีกภัย” เป็น “แคนดิเดตนายกฯ” หมายเลข 2

“แกนนำพรรค ปชป.” ประเมินว่า การเสนอชื่อนายชวนให้อยู่ในบัญชีนายกฯหมายเลข 2 จะส่งผลดีต่อพรรค เพราะจะทำให้คะแนนของพรรคเพิ่มขึ้น และไม่ให้เป็นการเสียสิทธิ์ที่สามารถเสนอชื่อได้ 3 คน

นอกจากบันไดทั้ง 3 ขั้นแล้ว การ “จัดแถว”-ไม่ให้ออก “นอกแถว” ก็เป็น 1 ในกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการ “ล้างบาง” กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์

ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ภายหลัง “อภิสิทธิ์” ชนะการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 61 ปชป.ไล่ “แขวน” “กลุ่มเพื่อน” นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม 1 ในผู้ท้าชิงหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค และ “อดีตแกนนำ กปปส.” ที่ยังไม่มีท่าทีทางการเมืองที่ชัดเจน

ทั้ง “เจือ ราชสีห์” อดีต ส.ส.สงขลา-“ก๊วนเสนเนียม” ที่ออกตัวหนุน-เชียร์มวยรองอย่าง “หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม” ในการ “ล้มอภิสิทธิ์” ก็ต้อง “ชอกช้ำ” เมื่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ลงมติส่ง “สรรเพชร บุญญามณี” ลูกชาย “นิพนธ์ บุญญามณี” ลงสู้ศึก สงขลา เขต 1 แทนนายเจือ

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี ก็ “เขี่ย” นายศุภชัย ศรีหล้า อดีต ส.ส.อุบลราชธานี 1 ในแกนนำ “เพื่อนหมอวรงค์” โดยให้ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ลงแทน

สนาม กทม. เขตคลองสามวา เกิดศึกแย่งพื้นที่เล็ก ๆ ระหว่าง “ฮูวัยดีย๊ะ พิศสุวรรณ” น้องสาว นายสุรินทร์ กับ “ณัฐนันท์ กัลยาศิริ” ลูกชายนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา ทีมกฎหมายพรรค 1 ในทีมเพื่อนหมอวรงค์

ขณะที่ จ.ชุมพร “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร อดีตแกนนำ กปปส. ต้องวัดกำลังภายในกับ “นิพิฏฐ์” รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคใต้อย่าง “หนักหน่วง” สุดท้าย ที่ประชุม กก.บห.พรรคยอมให้ “ลูกหมี” ลงป้องกันแชมป์ จ.ชุมพร เขต 1 แต่มีเงื่อนไขต้องประกาศท่าทีทางการเมืองให้ชัดเจนเป็น “ลายลักษณ์อักษร” ทั้งทำจดหมาย-โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย และช่วยผู้สมัครทุกเขตใน จ.ชุมพร หาเสียง

กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง ปชป.ยังต้องรบ “ศึกใน” ภายในพรรคอีกหลายยก กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!