พปชร. ส่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 120 คน ยื่นกกต.พรุ่งนี้ “สนธิรัตน์” เผื่อใจ “บิ๊กตู่” ไม่ตอบรับแคนดิเดตนายกฯ

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่า พรรคใช้เวลาในการคัดสรรอย่างรอบคอบ โดยใช้หลักเกณฑ์เป็นตัวแทนจากทุกภาคส่วน เช่น ตัวแทนผู้บริหารของพรรคและผู้บริหารของประเทศในอนาคต รวมถึงผู้มีประสบการณ์ อดีตรัฐมนตรีและผู้บริหารในองค์กรต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญที่พรรคจะตั้งขึ้นมาเป็นคณะทำงานด้านต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้ ที่สำคัญ คือ คนรุ่นใหม่ที่จะเป็นทิศทางของพรรคในอนาคต โดยไม่กระจุกตัวในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเพื่อกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ และให้สอดคล้องกับทิศทางทางการเมืองในอนาคตด้วย

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า พรรคจะเสนอผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) จำนวน 120 รายชื่อ จากความตั้งใจเดิมที่ต้องการเสนอครบทั้ง 150 รายชื่อ เนื่องจากเมื่อใส่รายชื่อลงในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แล้วมีความเหมาะสมเพียง 120 รายชื่อ อย่างไรก็ตามจะนำรายชื่อเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในช่วงเย็นของวันนี้อีกครั้งเพื่อมีมติเห็นชอบเป็นครั้งสุดท้ายและเปิดเผยรายชื่อพร้อมทั้งลำดับในวันพรุ่งนี้

“พรรคจะวางคนที่มีบทบาทสำคัญใน 5 อันดับแรก ไม่ง่ายที่จะพิจารณา แต่ไม่มีคนอกหักหรอก ทุกอย่างคุยกันได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในจำนวน 120 รายชื่อ มีผู้ที่มีคดีความติดตัวอยู่หรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ต้องแยกออกจากกันกับการถูกกล่าวหา เป็นคนละเรื่องกัน

“ต้องให้ความเห็นธรรม เช่น ข้อกล่าวหาที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะบอกว่าผิดไม่ได้ เพราะยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ยังอยู่ในกระบวนการ ศาลยังไม่ตัดสินให้เป็นที่สิ้นสุด”

ทั้งนี้ การเรียงลำดับนั้น พิจารณาจากความทุ่มเทให้กับพรรค บทบาทที่มีต่อพรรค บทบาทที่พรรคจะต้องให้ความสำคัญในปัจจุบันและอนาคต ความอาวุโส หรือ แม้กระทั่งมีองค์ประกอบที่จะช่วยพรรคทั้งในอนาคตและอนาคต

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง นายสนธิรัตน์กล่าวว่า คาดว่าจะได้มากพอสมควรในสัดส่วนของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนจะได้จำนวนเท่าไร ตอบยาก ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง คาดเดาได้ยากพอสมควร ส่วนอดีตรัฐมนตรี 4 คนที่เป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรคและโฆษกพรรค ที่ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อ ก็ทำหน้าที่ผู้บริหารพรรคและผู้บริหารในอนาคต (รัฐมนตรี)

นายสนธิรัตน์ยังกล่าวถึงบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคที่รอคำตอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ว่า พรรคมีแผนสำรองหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบรับและเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ ซึ่งภายในวันที่ 8 ก.พ.พรรคจะดำเนินการได้ครบถ้วนตามระเบียบของกกต.

เมื่อถามว่าคำตอบรับของนายสมคิดและนายอุตตมที่เป็นหนึ่งในแคนดิเดทนายก ฯ ที่พรรคจะเสนอ จะต้องรอคำตอบรับจากพล.อ.ประยุทธ์ก่อนหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ไม่ใช่ ทุกคนมีอิสระในการตัดสินใจ ทุกคนเป็นผู้ใหญ่และเข้าใจในสถานการณ์

“เผลอ ๆ อาจจะได้คำตอบเย็นวันนี้ก็ได้”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่าเผื่อใจไว้แล้วว่าจะไม่ได้เป็นนายก ฯ แล้วพรรคเผื่อใจไว้บ้างหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ต้องฟังท่าน เวลาท่านพูดอะไรต้องฟังเพราะท่านอยู่ระหว่างการพิจารณา พรรคก็ต้องรอคำตอบจากท่าน

“พรรคมั่นใจและพรรคก็เผื่อใจ”

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบรับ จะมีผลลบต่อการหาเสียงของพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ถ้าท่านไม่ตอบรับ ท่านคงมีเหตุผลของท่าน พรรคได้เตรียมการเอาไว้แล้วเพื่อแก้ไขปัญหานั้น ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นค่อยมาพิจารณากันอีกที