สามก๊กประชารัฐ วัดใจ เซฟ บิ๊กตู่ ปราศรัยในทำเนียบ

พลังประชารัฐ (พปชร.) ปักหมุดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-หัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ขึ้นเวทีปราศรัยช่วงเข้าโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง ที่บ้านเกิด-จ.นครราชสีมา ในวันที่ 10 มี.ค. และจะทิ้งทวนสนาม กทม. 22 มี.ค.ก่อนถึงวันเลือกตั้ง เพียง 2 วัน

ถึงแม้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตอบข้อสอบถามถึงการขึ้นเวทีปราศรัยว่า “ทำได้” แต่ “คำตอบสุดท้าย” จากทำเนียบรัฐบาล คือ “ไม่”

“หลายคนจ้องตาเป็นมัน ตั้งแท่นรอฟ้องไว้ ตนต้องปรึกษาทีมกฎหมายให้ดีว่าทำอะไรได้บ้าง เห็นใจตนเถอะอย่าเอาเป็นเอาตายกับตนนักเลย” พล.อ.ประยุทธ์ให้คำตอบเป็นครั้งแรก

3 ก๊กใน พปชร.ชั่งน้ำหนักได้-เสีย “ดีดลูกคิด” ก่อนโยนให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย…

“ก๊กสามมิตร” วิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียว่า ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นเวทีปราศรัย แต่เมื่อมีข้อกฎหมายสุ่มเสี่ยง ทำให้เป็นข้อเสียเปรียบพรรคอื่น ต่อไปก็ต้องสู้ตามแนวทางของเรา

“ถ้าพรรคมีผู้นำสูงสุดที่ออกมาพูดได้ มันก็เป็นผลดีต่อพรรคเรา แต่ยุทธศาสตร์หาเสียงที่เตรียมไว้ ได้คิดไว้แล้วว่าท่านนายกฯจะขึ้นเวทีปราศรัยไม่ได้ เพราะนายกฯมีขีดจำกัดในหลาย ๆ เรื่อง เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่”

“ก๊กสี่กุมาร” เห็นตรงกันว่า ต้อง to be fair ในเมื่อเรา nominate พล.อ.ประยุทธ์ ควรได้มีโอกาสมาช่วยพรรคในการนำเสนอนโยบาย ได้มีโอกาสปราศรัย ไม่ได้มองว่าได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ fair พรรคอื่นทำได้ แต่ทำไมพรรคเราทำไม่ได้ ในเมื่อรัฐธรรมนูญบอกว่าใครที่ถูก nominate ย่อมทำได้

“เมื่อท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ทุกคนมีสิทธิหาเสียง แต่ทำไมท่านไม่มีสิทธิหาเสียง ไม่ได้มองว่าเป็นแต้มต่อ มองว่าเป็นความ fair ไม่ได้เอาเวลาในราชการไปพูดปราศรัย”

ยิ่ง กกต.ออก “ลูกลังเล” ไม่มีใครกล้าฟันธงว่า yes or no ยิ่ง “ทีมงานในทำเนียบ” เห็นว่ามีแง่มุมกฎหมายที่ “พล.อ.ประยุทธ์” สลัดไม่หลุด ทำให้แผนที่ พปชร.วาดไว้บนอากาศต้องหลุดลอย-ต่างคนต่างเดินเพื่อไม่ให้ถูกรุกฆาต

“ก๊ก กปปส.” ยังกังวลว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย”…แน่นอนว่า พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นปราศรัยเป็นข้อดี แต่คนไม่หวังดีก็มีเยอะ ประเมินแล้วได้ไม่คุ้มเสีย เราจึงไม่อยากเสี่ยง ขณะเดียวกันทุกฝ่ายกำลังตั้งป้อมจับผิด รวมถึงปัญหาสุขภาพ (เจ็บตา) ของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์

“บางทีเรื่องไม่เป็นเรื่องก็เอามาเป็นเรื่อง โดยเฉพาะ fake news การนำข้อมูลไปบิดเบือนในสื่อโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม เรามั่นใจในแนวทางของพรรคที่กำลังเดินขณะนี้ และมั่นใจว่าประชาชนจะได้รับข้อมูลจาก พล.อ.ประยุทธ์ครบถ้วนเท่าเทียมพรรคอื่น”

ต้องจับตาว่า “พล.อ.ประยุทธ์” อาจจะ “ปรับรูปแบบ”-“บิ๊กเซอร์ไพรส์” ทำแต้มในช่วง 100 เมตรสุดท้าย ตาอย่ากะพริบ