“อนาคตใหม่” พายุดิสรัปชั่น ล็อกถล่ม 85 ส.ส. ล้างมรดก คสช.

รายงานพิเศษ

เส้นทางพรรค 1 ขวบปี “อนาคตใหม่” ที่มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นหัวหน้าพรรค มาไกลถึงขั้นพลิกกระดานคะแนนการเลือกตั้ง

ตัวเลขหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ส่งให้ “อนาคตใหม่” สถาปนาเป็นพรรคอันดับ 3 กลายเป็นพรรค 80++ เสียง อย่างไม่มีใครคาดหมาย

มากกว่าพรรคแชมป์อันดับ 3 เก่า ในการเลือกตั้ง 2554 อย่าง “ภูมิใจไทย” ที่ขณะนั้นได้เพียง 34 ที่นั่ง และครั้งนี้ ภูมิใจไทยได้ ส.ส.ประมาณ 50-55 ที่นั่ง

แถมยัง “ล้มยักษ์” นักการเมืองเก่า-ซุ้มนักการเมืองบ้านใหญ่ ผู้มีอิทธิพลการเมืองได้ในหลายเขต

Advertisment

ผู้สมัครอนาคตใหม่ เขต 5 คว่ำ “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซุ้มบ้านใหญ่นครปฐม คว่ำ “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” อดีตผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่พิษณุโลก เขต 1

80++ ที่นั่งของ “อนาคตใหม่” อย่างไม่เป็นทางการ กลายเป็นแผ่นดินไหวทางการเมืองขนาด 8 ริกเตอร์

#ฟ้ารักพ่อ จุดเปลี่ยน อนค.

“ไกลก้อง ไวทยากร” นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคตั้งแต่วันแรก เป็นเพื่อน “ธนาธร” ตั้งแต่เป็นนักกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย อธิบายปรากฏการณ์ #futurista ที่กลายเป็น “จุดเปลี่ยน” ทำให้พรรคและเพื่อนของเขา คว้าได้ถึง 80 ที่นั่ง ว่า ความนิยมของพรรคเกิดจาก 1.ตัวบุคคลน่าสนใจ โดยเฉพาะตัวนายธนาธร หัวหน้าพรรค เป็นหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งพูดยิ่งมีคนฟัง และความมุ่งมั่นของธนาธรออกมาจากอินเนอร์ ใครได้ฟังแค่ครั้งเดียวก็สนใจ

Advertisment

2.อุดมการณ์ชัดเจนว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างประชาธิปไตยกับการสืบทอดอำนาจ ในส่วนที่พบ แน่นอนคนบอกว่า เศรษฐกิจไม่ดี แต่การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจ แต่เป็นการพูดอ้อม ๆ ว่า ไม่เอาทหาร ไม่เอาเผด็จการอีกต่อไป ไม่อยากอยู่กับเผด็จการ ต้องการกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย

ส่วนอุดมการณ์ต้านรัฐประหารกระแทกใจคนรุ่นใหม่หรือไม่…คนรุ่นใหม่อาจจะไม่บอกว่าเผด็จการ หรือประชาธิปไตยล้วน ๆ แต่อยากจะหลุดจากสังคมที่ตีกรอบและกดเขาไว้ ว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ ทำอย่างนี้ไม่ได้ ต้องคิดแบบนี้ ปฏิบัติตามกฎระเบียบ แน่นอนว่าคนรุ่นใหม่ บริโภคสื่อหลากหลาย ความคิดกว้างขวาง อยู่บนโลกดิจิทัลที่คนรุ่นก่อนหน้าเขา 20 ปี ก็ตามไม่ทันแล้ว

3.นโยบายที่ชัดเจน 4.กระแสโซเชียล #ฟ้ารักพ่อ มาจากเพจน้อง เป็นกลุ่มเพศหลากหลาย ซึ่งก็คือ new voter ที่อยากได้การเมืองแบบใหม่ ซึ่งกระแสฟ้ารักพ่อ ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยน เพราะเป็นการ “ให้คำนิยาม” ของธนาธร ผู้ชายที่ประสบความสำเร็จ ทั้งการงาน สังคม ครอบครัว มีเสน่ห์ที่จะดึงดูดคนให้มาเสน่หา

ฟ้ารักพ่อเป็นตัวเร่ง ฟ้ารักพ่อถึงจะเกิดขึ้น แต่จะไม่ผลักเราให้มาถึงจุดนี้ได้ ถ้าเราไม่ทำพื้นฐานให้ดี หรือเป็นของจริงที่มีเนื้อหานโยบาย พูดชัดเจนเรื่องอุดมการณ์ มีวิธีการทำงานในพื้นที่เครือข่ายจริง เมื่อกระแสผลักก็เหมือนคลื่นที่ผลักแล้ว ถ้าเราฝึกโต้คลื่นมาดี มีทักษะโต้คลื่นที่ดี มีกระดานโต้คลื่นที่ดี ก็ทำให้เราไปข้างหน้า อยู่บนยอดคลื่นได้นาน ส่งให้อนาคตใหม่ทะยาน”

ล้มช้างเพราะฝีมือ-ไม่ฟลุก

กับปรากฏการณ์ที่ “ล้มช้าง” คว่ำนักเลือกตั้งรุ่นเก๋าได้ในหลายเขต “ไกลก้อง” กล่าวว่า 1.เรารู้ว่าบางเขตจะได้ กระแสผลักให้ได้ และบางคนที่เป็น ส.ส.เขต ก็มีฐานการทำงานจริงในพื้นที่ เขามาอยู่ในพรรคอนาคตใหม่จริง แต่ก็มีฐานการทำงานในพื้นที่จริงด้วย 2.ยอมรับว่าไทยรักษาชาติ (ทษช.) ถูกยุบไปทำให้ อนาคตใหม่มีโอกาสมากขึ้น ดังนั้น ทั้งสองอย่างผลักให้เรามี ส.ส.เขต

แต่ไม่ใช่ “ส้มหล่น” ? ไกลก้อง ตอบสวนทันที “ถึงมี ทษช.อยู่ เราก็ได้ ส.ส.เขตนะ นอกจาก กทม. พิษณุโลก ไม่มี ทษช. แต่มีเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ก็ยังคว่ำได้ ซึ่งเป็นกระแสพรรค บวกกับความสามารถของผู้สมัครในพื้นที่ นครปฐม เราคว่ำตระกูลสะสมทรัพย์ได้ ดังนั้น ถึงมี ทษช. เราก็มี ส.ส.เขต”

เปลี่ยนกระแสเป็นคะแนน

“ไกลก้อง” พูดถึง “ความท้าทาย” เปลี่ยนกระแสโซเชียลของ new voter ให้กลายเป็นคะแนนโหวต 5.8 ล้านเสียง ที่เทให้อนาคตใหม่

“สิ่งที่ทุกคนท้าทาย คือ จะเปลี่ยนกระแสในโซเชียลเป็นคะแนนเสียงได้หรือเปล่า แต่เราเชื่อว่า 1.new voter ที่มีจำนวนมาก กับ 2.ความอัดอั้นที่คนไม่ได้เลือกตั้ง และต้องการการเปลี่ยนแปลง จะผลักให้กระแสโซเชียลให้ new voter ออกมาใช้สิทธิ 3.ฟ้ารักพ่อ ไม่ได้เป็นเพียงแค่แฮชแท็ก แต่มีแอ็กชั่นจริง มีกลุ่มที่คนชักชวนกันจริง ในหน่วยเลือกตั้งมีเด็กรุ่นใหม่มาเลือกตั้งเยอะ”

“วันที่ 22 มี.ค. วันปราศรัยใหญ่ มีน้อง ๆ พาพ่อแม่มาฟังปราศรัย เป็นข้อมูลที่ทำให้เห็นว่า กลุ่มที่เป็นคนรุ่นใหม่ทำ on ground เข้าไปถึงครอบครัว พ่อ แม่ พิสูจน์ได้จากการที่เดินหาเสียงในตลาด เวลาแจกแผ่นพับ คนก็บอกว่าลูกชอบ หลายคนลูกชอบ พ่อแม่ก็โอเค สนใจว่าอนาคตใหม่คืออะไร ธนาธรพูดอะไร ก็มาเลือก นี่คือสิ่งที่เราทำได้ นอกจากนี้ คนเข้ามาหาข้อมูลพรรคในเว็บไซต์พรรคมากขึ้น และเข้ามาดูมากขึ้นโดยเฉพาะชื่อผู้สมัคร แม้เราจะบอกว่ากาโลโก้สามเหลี่ยมอนาคตใหม่ ได้ทุกเขต แต่ความเป็นจริง คนยังติดกับการเลือกตั้งที่จำเบอร์ผู้สมัครอยู่ว่าเขตนี้เบอร์อะไร”

“เราสัมผัสได้ถึงปรากฏการณ์ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เรามีเป็นแค่เครื่องยืนยันว่าปรากฏการณ์เกิดขึ้นจริง กระแสโซเชียล เรารู้ว่าเรานำ ข้อมูลพิสูจน์ว่าเรานำจริง ยุคนี้เราต้องใช้สื่อโซเชียล และ on ground พรรคส่ง 350 เขต แต่ศาลตัดสินให้ขาดคุณสมบัติไป 3 เขต แต่ทั้งหมด เมื่อตั้งใจสมัคร 350 ก็ทำงานในพื้นที่ 350 เขต ไม่มีพื้นที่ไหนไม่ทำงาน”

เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศตั้งธงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวบรวมเสียง 300 เสียง ข้างไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ สืบทอดอำนาจ

แต่กลับกลายเป็น “พรรคไร้หัว” ในสภา ไม่มีแกนนำที่เป็นปาร์ตี้ลิสต์แม้แต่รายเดียว และทำให้ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ต้องอดเป็น ส.ส.ในรอบ 27 ปี

พลพรรคอนาคตใหม่ ยื่นเงื่อนไข ร่วมรัฐบาล ในฐานะพรรคอันดับ 2 แบบไม่ต่อรองตำแหน่ง แต่ยื่นข้อเสนอที่พรรคใหญ่ปฏิเสธไม่ได้ 3 ข้อ

ธงนำที่ “ธนาธร-ปิยะบุตร” ประกาศเป็นสัญญาประชาคม-ขับเคลื่อนตั้งแต่วันออกสตาร์ต จัดตั้งพรรค จนถึงวันปราศรัยโค้งสุดท้าย

มีทั้ง 1.ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับ 2.ล้างมรดก คสช. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ปลดล็อกรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 ที่คุ้มกันคำสั่ง ของหัวหน้า คสช.ออกไป 3.ปฏิรูปกองทัพ ให้สอดคล้องกับสังคมประชาธิปไตย

นับเป็นภารกิจของฝ่ายปฏิกิริยา ที่ใช้พลัง 85 เสียง ผลักดันวาระแห่งอนาคต