ปรับ ครม.”ประยุทธ์” ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว ไม่ต้องเสนอตัว-ยังไม่มีใครหลุด

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ว่า “ผมติดตามดู มีข่าวกันทุกวัน ยืนยันว่ายังไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องของแต่ละพรรคดำเนินไป ในส่วนการเปลี่ยน ครม. เป็นเรื่องของผมอีก ผมก็รู้เองว่าจะพิจารณาได้เมื่อไหร่อย่างไร แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ ดังนั้น ไม่ต้องเสนอตัวกันมาเยอะแยะในขณะนี้ พรรคร่วมก็มีหลายพรรค ใครจะเป็น ใครจะไม่เป็น ยังไม่ได้คิดสักอัน วันนี้ขอให้ทำงานไปก่อน”

“กรุณาเลิกเสนอข่าวพวกนี้ได้แล้ว มันเหมือนดราม่า เหมือนดูละครสักเรื่อง เหมือนดูละครต้องย้อนมาดูตัวเหมือนกัน ดังนั้น อย่าเพิ่งมาถามปรับ ครม.หรือยัง ถ้าปรับเมื่อไหร่ผมบอกเอง บางทีไม่ต้องบอก ผมก็ปรับเอง เป็นการตัดสินใจของนายกฯ แต่เพียงผู้เดียวในการปรับ ครม. และมีสัดส่วนของแต่ละพรรคอยู่แล้วก็เป็นเรื่องของพรรคจะว่ามา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทำภารกิจทั้ง 2 หน้าที่ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เป็นเรื่องของท่าน ท่านก็บริหารของท่านให้ได้ ผมมีหน้าที่ในการทำงานร่วมกันระหว่างรองนายกฯ ท่านก็ต้องทำทั้งสองงานให้ได้เหมือนเดิม”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่ทำให้งานนายกฯ หนักขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่หนักหรอก ทุกคนทำได้หลายอย่าง”

ส่วนเรื่องของพรรค กับการปรับ ครม.จะไม่โยงกัน ใช่หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า “ไม่โยงกัน จะโยงกันได้อย่างไร การปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกฯ ที่จะดูสัดส่วนของแต่ละพรรค”

Advertisment

เมื่อถามว่า นายกฯ ขอสื่อว่าไม่อยากให้ถามเรื่องการปรับ ครม. แต่นายกฯ ได้สะท้อนไปยังผู้ที่เคลื่อนไหวในการปรับ ครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็พูดแล้ว ข้อสำคัญอย่าไปถามเขาสิ”

เมื่อถามว่า หากรัฐมนตรีอยู่ในโผที่จะหลุดจาก ครม.หากพิจารณาเรื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่เห็นมีใครหลุดไม่หลุด ใครจะหลุดใครจะเข้า ผมยังไม่ได้ดูเลย ผมเอางานวันนี้ให้ได้ก่อน คนอยู่ในตำแหน่งในวันนี้ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามติที่ประชุมเลือก พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เป็นเรื่องของพรรค ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรค”

“พรรคการเมืองก็เป็นแบบนี้ ทุกพรรคก็เป็นแบบนี้เพียงแต่ว่าออกสื่อไม่ออกสื่อเท่านั้นเอง เพียงแต่ตอนนี้เป็นประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์คุยกันอยู่คุยกันได้ทุกวันอยู่แล้ว ผมจะสยบข่าวอะไร ผมเพียงแต่ขอร้องอย่าพูดกัน อย่าให้ข่าวกัน แล้วคนที่ตัดสินใจปรับ ครม.คือผม ไม่ใช่หัวหน้าพรรค เข้าใจไหม พรรคของท่านก็ไปเตรียมการคนของท่านไว้ เมื่อไหร่ที่ผมปรับก็เอามาพิจารณา เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสมก็เปลี่ยนคนก็เท่านั้นเอง อำนาจผมมีอยู่แล้วนี่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Advertisment

ทั้งนี้ คำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี มีขึ้นหลังจากที่มีการเคลื่อนไหวจาก ส.ส.และรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค และนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากการทำงานของรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ในเดือนกรกฏาคมนี้