ศุภชัย พานิชภักดิ์ เชื่อมือนายกฯ มีตัวเลือก รมว.คลัง ที่ดีอยู่แล้ว

“ศุภชัย พานิชภักดิ์” เชื่อ “ประยุทธ์” มีตัวเลือก ว่าที่ รมว.คลังหลายคน คาดเศรษฐกิจปีหน้าไม่เลวร้าย

วันที่ 10 กันยายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการอังค์ถัด และอดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก(WTO) ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทาบทามมาดำรงตำแหน่งรมว.คลังว่า “วันนี้มาร่วมประชุม เพราะเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมาตั้งแต่ต้น ไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวถูกทาบทาม เพราะมีแคนดิเดตหลายคน โดยนายกรัฐมนตรีมีตัวเลือกของท่านที่ดีอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องรีบตั้งรมว.คลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “เป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะขณะนี้โครงการส่วนใหญ่ที่นำออกมาใช้ก็เดินตามรูปแบบ และค่อยๆ เดินไป หากเกิดการกระตุ้นก็เกิดจากโครงการใหญ่ๆ ของรัฐบาล ส่วนที่จะมีการชดเชยให้คนมีงานทำก็มีอยู่แล้ว ปัญหาคือเงินที่ออกมาต้องใช้ให้ตรงเป้าหมายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลใช้อย่างระมัดระวัง แต่ก็ถูกโจมตีบ้าง เพราะมีคนอยากให้ใช้เงินให้หมด เชื่อว่าต้นปีหน้าอะไรที่คาดคะเนว่าจะเลวร้าย ผมคิดว่าไม่เลวร้าย”

เมื่อถามว่า การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน กลุ่ม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” จะฉุดความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “เมื่อดูทั่วโลกไม่เห็นประเทศไหนที่จะไม่มีการชุมนุมประท้วง หรืออาจจะมีการประท้วงปิดประเทศมากไปหรือน้อยไป หรือประท้วงนโยบายด้านเศรษฐกิจ แม้ยุโรปหรืออเมริกาก็มีปัญหาทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง แต่รวมถึงเรื่องสังคมด้วย”

นายศุภชัย กล่าวว่า  “ดังนั้น เราต้องระมัดระวังเรื่องการประท้วง แต่ถือเป็นธรรมชาติในสถานการณ์แบบนี้ที่ทุกคนรู้สึกเดือดร้อน และอยากแสดงออก ดีที่สุดคือให้แสดงออก แต่ต้องสร้างสรรค์ เวลานี้ไม่มีที่ไหนดีในโลก แต่ถ้าจะให้ดีขึ้น พวกเราต้องช่วยกัน จะให้แก้ไขอะไรและอย่างไรก็ออกมาพูดได้เพื่อนำเสนอรัฐบาลให้แก้ไข จึงเรียกว่าสร้างสรรค์ และการชุมนุมผมมองว่าเป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนระบาย เพราะพวกเราก็ถูกกดดันทุกคน”