จับตา 3 วาระประชุมสภาสมัยวิสามัญ ขวางขบวนเสด็จ จาบจ้วง-จลาจล

นายกฯ-ประชุมสภาฯ
แฟ้มภาพ

เปิด 3 เหตุผลที่ นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐสภาประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อแก้วิกฤตประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 ตามรายละเอียดหนังสือที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ระบุเหตุผล 3 ข้อที่สมควรฟังความเห็นของรัฐสภา

โดยเหตุผล 3 ข้อ จะเป็นวาระในการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ประกอบด้วย 1.การชุมนุมที่ต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ฝ่ายสาธารณสุขเกร่งว่าจะเกิดโรคระบาดได้ง่าย การชุมนุมกระทบต่อการยับยั้งโรค และความเชื่อมั่นของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ

เหตุผลข้อที่ 2 การชุมนุม วันที่ 14 ตุลาคม 63 ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ขวางทางและหยุดขบวนเสด็จพระราชดำเนิน กลุ้มรุมล้อมรถพระที่นั่งและมีผู้ตะโกนด้วยคำหยาบคายรุนแรง และมีการพักค้างคืนบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งใกล้บริเวณอันเป็นเขตพระราชฐานที่ประทับ

เหตุผลข้อที่ 3 การสลายการชุมนุมที่สี่แยกราประสงค์ แยกปทุมวัน ในวันที่ 16 ตุลาคม 63 และข้อเรียกร้อง 3 ข้อ บางเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่การชุมนุมบางแห่งยังมีการจาบจ้วงบุคคลอื่น การทำงลายพระบรมฉายาลักษณ์อันเป็นทรัพย์สินของทางราชการ รัฐบาลวิตกว่าจะมีบางฝ่ายแอบแฝงเข้าไปในที่ชุมนุม ฉวยโอกาสใช้อาวุธ สร้างความปั่นป่วน อาจกลายเป็นจลาจล

สำหรับข้อตกลงในการอภิปราย 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายค้าน 8 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง และสมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง ประธานรัฐสภา 1-2 ชั่วโมง