เปิดวิสามัญวันที่ 2 ประยุทธ์ เดือด “ผมต้องทำหน้าที่ให้จบ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงฝ่ายค้านในการประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 2 ตอบโต้ “ผมต้องทำหน้าที่ให้จบ”

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา (สมัยวิสามัญ) เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ถึงข้อเสนอ 4 ข้อ 1.ซื้อเวลา 2.ลาออก 3.ยุบสภา และ 4.ยึดอำนาจ ว่า ผมไม่เคยพูดเรื่องชนชั้นสักครั้ง ชนชั้นที่ว่าคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ ผมมีแต่คนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ต้องทำงานไปด้วยกันเพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน ประวัติศาสตร์ ปัจจุบัน และอนาคต เป็นสิ่งที่กำหนดความก้าวหน้า ความยั่งยืนให้กับประเทศไทย

“หน้าที่ผมจบหรือยัง ถ้ายังไม่จบ ผมก็ต้องทำให้มันจบ จะจบด้วยอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ได้ต้องการรักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุด มันเป็นหน้าที่ของผม ท่านมองว่าผมเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด ลองกลับไปถามดูนะครับ ท่านก็พูดถึงแต่การยึดอำนาจ ท่านพูดถึงแต่เรื่องรัฐประหาร แต่ท่านไม่เคยพูดถึงเผด็จการรัฐสภาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น รัฐธรรมนูญปี 60 ผมไม่ได้เข้าไปก้าวล่วง ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าเป็นการตรวจสอบ ถ่วงดุลที่เข้มข้น เพราะประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมาเลย ถ้าจะแก้ก็แก้กันไป อย่าไปโยงตรงโน้นตรงนี้ให้คนเข้าใจผิด”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเกิดการยึดอำนาจอย่างที่ว่า ทราบไหมครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะเกิดการจลาจลขึ้นในประเทศไทยหรือไม่ เพราะมีคนสองฝ่ายจำนวนมาก ท่านบอกว่าผมเป็นผู้บัญชาการทหารบก ลำเอียง ไม่ปฏิบัติตามรัฐบาลโน้น รัฐบาลนี้ ผมก็ทำตามทุกรัฐบาลนั่นแหละ มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกรัฐบาล เป็นบทเรียนของเรา”

“อย่าลืมประวัติศาสตร์ คือ ปัจจุบันและอนาคต คนของเรา ประชาชนคนไทยทุกคน ทุกหมู่เหล่า ทุกชาติ ศาสนา เชื้อชาติ สัญชาติ อยู่ในประเทศไทยต้องรักประเทศไทย ผมบังคับท่านไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่ท่านต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน หลายอย่างที่เกิดขึ้นก่อนที่ผมเข้ามา ท่านลืมไปแล้วหรือยัง ท่านลืมไปแล้วทั้งหมด สมัยนั้นท่านทำอะไรกัน สิ่งที่มันเกิดความวุ่นวายที่ผ่านมา การทุจริตที่มีหลักฐานชัดเจนเชิงประจักษ์ ถ้าลืมกลับไปทบทวนใหม่ เกิดอะไรขึ้นก่อนปี 2557 เพราะหลายท่านอาจจะความจำสั้น”