ศาลฎีกาให้ประกัน “เบญจา” อดีตรมช.คลัง-พวก จำเลยคดีเอื้อ “โอ๊ค-เอม” เลี่ยงภาษีหุ้น

ภาพจากแฟ้ม

ศาลฎีกาให้ประกัน “เบญจา” อดีตรมช.คลัง-พวก จำเลยคดีเอื้อ “โอ๊ค-เอม” เลี่ยงภาษีหุ้น หลังนอนเรือนจำ 1 คืน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีต ผอ.สำนักกฎหมาย นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผอ.สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดของเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ภายหลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ในคดีที่ช่วยไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรของนายทักษิณ ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย และได้รับประโยชน์ที่มิควร โดยชอบด้วยกฎหมาย จากการที่นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ซื้อหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อปี 2549 คนละ 164,600,000 หุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาตลาดหุ้นละ 49.25 บาท ถือได้ว่านายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา เป็นผู้ได้รับเงินพึงประเมิน ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 39 และมีหน้าที่ต้องเสียภาษีของส่วนต่างราคาหุ้น คนละ 7,941,950,000 บาท การกระทำนั้นทำให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง และราชการเสียหาย

โดยศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุก 3 ปีจำเลยที่ 1-4 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 ส่วนจำเลยที่ 5 ผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 86 มีโทษ 2 ใน 3 ให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ทั้งนี้ภายหลังศาลอุทธรณ์ตัดสินพวกจำเลยได้ยื่นขอประกันตัว โดยศาลได้ส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาประกัน กระทั่งล่าสุดศาลฎีกาอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 5 คน โดยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้ง 5 ออกนอกราชอาณาจักร พร้อมทั้งให้จำเลยทั้ง 5 มอบหนังสือเดินทางต่อศาลชั้นต้น และให้ศาลแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเบญจากับพวกรวม 5 คนถูกส่งไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อเย็นวันที่ 19 ตุลาคม ภายหลังศาลฎีกายังไม่มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวจนเวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการ กระทั่งวันนี้ (20 ต.ค.) ศาลฎีกา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์