หมอเก่ง ก้าวไกล เผยกินอาหารทะเลสุกน่ากลัวน้อยกว่าไปที่แออัด

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง หรือ หมอเก่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

หมอเก่ง วาโย ส.ส.ก้าวไกล แนะนำวิธีรับมือโควิด ที่เกิดการระบาดระลอกใหม่ เผยกินอาหารทะเลสุกน่ากลัวน้อยกว่าไปที่แออัด

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง หรือ หมอเก่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แนะนำวิธีรับมือ โควิด-19 ผ่านรายการแฉ ว่า สถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้เป็นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับช่วงต้นปี 2563 โดยพื้นฐานแล้ว ถ้าโรคระบาดเยอะจะเกิดการสร้างตัวใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และบางครั้งอาจจะมีความผิดพลาดในการสร้างตัว ส่งผลให้การแพร่ระบาดโรคได้อย่างรวดเร็ว แต่ความรุนแรงและอาการของโรคจะน้อยกว่าสายพันธุ์ต้นปี 2563

อาการของโควิดสายพันธ์ุใหม่ โดยระยะเริ่มต้นเหมือนคนเป็นหวัด และคล้ายกับโควิดสายพันธุ์ต้นปี 2563 ทำให้คนทั่วไปที่อาจมีเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่ไม่ทราบว่าตนเองป่วย เนื่องจากไม่แสดงอาการ เช่น กลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่แพกุ้ง ตรวจโควิด-19 จำนวนพันกว่าคน แต่พบผู้ติดเชื้อเกินครึ่งหนึ่ง ที่ไม่แสดงอาการและสามารถทำงานได้ตามปกติ

ส่วนเด็กเล็กที่ติดโควิด-19 เนื่องจากเชื้อโควิด เป็นเหมือนแม่กุญแจที่ต้องไขกุญแจเข้าเซลล์ แต่เซลล์ของเด็กยังไม่มีรูกุญแจ จึงทำให้เชื้อโควิดไม่สามารถเข้าไปสู่เซลล์ของเด็กได้ แต่ในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน 2563 เริ่มมีรายงานโรคบางโรคที่เกิดขึ้นพร้อมกับ โควิด-19 เช่น โรคไข้เลือดออกบางชนิด พอติดพร้อมกับโควิด ส่งผลให้เด็กมีอาการหนักขึ้น และมีรายงานว่า มีโอกาสเสียชีวิตได้เหมือนกัน

ด้านการรักษานั้น โควิด-19 เป็นไวรัสที่ไม่มียารักษาเฉพาะตัว แต่จะใช้ยาต้านไวรัสที่มีอยู่แล้วในการรักษาตามอาการป่วยเป็นหลัก ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโรคระบาด ที่จะไม่ระบาดจบในคลื่นเดียว มักจะมีคลื่นสอง คลื่นสาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว โควิด-19 ต้องอยู่กับพวกเราตลอดไป และในอนาคตอาจจะมาเป็นระลอกตามฤดูกาล คล้ายๆกับโรคไข้หวัดใหญ่

ทั้งนี้ สำหรับการรับประทานอาหารทะเล นพ.วาโย ระบุว่า “สามารถทานได้ แต่ต้องปรุงสุก และล้างมือ ให้สะอาดถูกต้องวิธี ซึ่งการทานอาหารทะเลจะน่ากลัวน้อยกว่าการเข้าไปในชุมชนที่มีคนเยอะ ๆ”