ประยุทธ์ เอาจริง ตั้ง กรรมการปราบบ่อน สาวถึงนายทุน-ผู้บงการ

ROYAL THAI GOVERNMENT /

นายกฯ ลั่นปราบบ่อนทั่วประเทศ ตั้งคณะกรรมการสอบถึงต้นตอ แจงยิบมาตรการคุมเข้มโควิด ห้ามคนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเดินทางข้ามจังหวัด เว้นแต่จำเป็น

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า เรื่องการขจัดขบวนการผิดกฎหมาย บ่อนการพนันต่าง ๆ ทราบกันดีว่าเรามีบ่อนพนันในประเทศและต่างประเทศ ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดมากที่สุด ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ยังมีการเล่นการพนันอยู่ ตนไม่อยากโทษประชาชน เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมมือกัน เพราะสถานที่ใดก็ตามที่เป็นแหล่งในการแพร่เชื้อต้องขจัดให้มากที่สุด

ตั้งกรรมการจับบ่อน สอบถึงเบื้องหลัง

ตนได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนสอบสวน และรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)

“ให้ดำเนินคดีความผิดเฉพาะหน้าในการตรวจสอบจับกุมกระบวนการเหล่านี้ ในส่วนที่จับกุมไม่ได้จะติดตามผู้ที่เป็นนายทุน ผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้อำนวยความสะดวก ผู้ละเว้น ในการปล่อยปะละเลย ต้องถูกลงโทษ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ และเจ้าหน้าที่ต้องถูกลงโทษ ตอนนี้ก็เข้มงวดทุกอย่าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ระมัดระวังที่สุดคือการออกไปเล่นการพนันในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีบ่อนอยู่รอบประเทศเป็นจำนวนมาก ได้สั่งให้จุดตรวจต่าง ๆ ตามแนวชายแดน ได้มีการกวดขัน ห้ามไปเล่นการพนันนอกประเทศโดยเด็ดขาด

Advertisment

แจงยิบ มาตรการคุมเข้มโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศออกไปได้ดำเนินการ ทุกอย่างที่ประกาศออกไปได้ปรึกษาหลายหน่วยงาน ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน ต้องรับฟังตัวแทนจากภาคธุรกิจ เช่น สมาคมหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมโรงแรมไทย เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการในปัจจุบัน เพราะต้องบริหารคนหมู่มาก บริหารความเข้าใจ บริหารความตื่นตระหนกของสังคม หลายอย่างไม่ได้คิดง่าย ๆ ต้องเอาทุกอย่างมาประมวล แล้วหาหนทางที่ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ขอย้ำเตือนคือ ศบค.ได้แบ่งพื้นทึ่ซึ่งทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติคือ การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก การล้างมือ ตรวจอุณหภูมิร่างกาย การใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ นอกจากนี้ ยังมีด่านตรวจมากขึ้น โดยเฉพาะด่านตรวจระหว่างทาง บางด่านตรวจเป็นการเตรียมความพร้อม เป็นเรื่องของท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไปเข้มงวด

“สิ่งที่สำคัญคือระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด กักกันตนเองหากเข้าไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุด การเดินทางต้องมีการลงทะเบียน การโหลดแอปพลิเคชั่น ต้องไปเจอมาตรการพื้นที่ด้วย ดังนั้น ถ้าระมัดระวังตัวเองได้ ไม่เดินทาง ก็เป็นสิ่งที่ดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ได้สั่งกระทรวงสาธารณสุข ไปสำรวจโรงเรียนไหนที่ไม่สามารถดำเนินการสอนออนไลน์ได้ให้ไปหาวิธีอื่นในการควบคุม และให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมดำเนินการแล้ว ทั้งนี้ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เช่น ประชุม สัมมนา จัดเลี้ยง เว้นแต่ได้รับอนุญาตโดยการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

Advertisment

นอกจากนี้ ปิดสถานบริการคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะทั้งหมด ส่วนร้านอาหารที่ปรับเวลาการให้บริการเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินไปได้ และสมาคมภัตตาคารไทยรับรองมาตรฐานที่ ศบค.กำหนด และจะไปช่วยติดตาม กำกับดูแลอีกทางหนึ่ง

ส่วนห้างสรรพสินค้าเปิดได้ ศูนย์การแสดงสินค้าเปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการเคร่งครัดเหมือนระยะที่ 1 ส่วนสถานที่อื่นผู้ว่าฯ ผู้ว่า กทม. อาจพิจารณาปิดเพิ่มเติมได้ตามสถานการณ์ แต่ให้ ศบค.ติดตามแล้วว่าทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นทั้งโควิด-19 และเศรษฐกิจ

ไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด ตะวันออก

ส่วน 28 จังหวัดให้งดการชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดเว้นมีเหตุผลจำเป็น โดยต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจต่าง ๆ ทั้งด่านระหว่างทาง และในพื้นที่ที่จะเข้าไปในแต่ละจังหวัด จะต้องดำเนินการเข้มข้น ต้องมีการลงทะเบียนไทยชนะ

“ส่วนกระแสข่าวล็อกดาวน์ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะการล็อกดาวน์ที่เคยทำมาก่อน ห้ามเดินทาง ให้อยู่แต่ในบ้าน บ้านเมืองเป็นเหมือนบ้านร้าง เราไม่ไปถึงตรงโน้น เพราะเรามีมาตรการเดินทางเข้าพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่ถ้าวันข้างหน้ายังแก้ไม่ได้ก็คงต้องล็อกดาวน์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้การดื่มสุราเป็นบ่อเกิดความประมาท มีผลกระทบเรื่องความบาดเจ็บสูญเสีย ในการใช้ยานพาหนะ ซึ่งในช่วงปีใหม่สถิติสูงขึ้นทั้งที่น่าจะลดลงเพราะคนลดการเดินทาง ดังนั้น คนต้องระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว ใช้กำลังคน 6 หมื่นนาย ในการตั้งด่านตรวจต่าง ๆ แต่การสูญเสียก็ยังอยู่ในถนนสายรอง

@ การันตี รพ.สนามปลอดภัย

ส่วนเสียงคัดค้านตั้งการตั้งโรงพยาบาลสนาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บอกไปแล้วว่ามีความจำเป็นก็ต้องตั้ง แต่ต้องสร้างความเข้าใจกับชุมชนท้องถิ่นให้ดี ที่สำคัญต้องคิดถึงส่วนรวมด้วย ซึ่งโรงพยาบาลสนามก็มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่ชัดเจนเหมือนโรงพยาบาลอื่น ๆ ทั่วไป ไม่เช่นนั้น โรงพยาบาลอื่น ๆ ก็อันตรายหมด ขอความร่วมมือ เพราะมีการตรวจสอบคัดกรองอย่างดี ฝากไปยังท้องถิ่นด้วย

เมื่อถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดที่จะล็อกดาวน์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจต้องไปให้ไปด้วยกันได้ เราต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่กับโควิด-19 ไปได้อย่างไร ทุกคนต้องช่วยกัน รัฐบาลก็ดูแลถ้าไม่ช่วยกันก็ไปไม่ได้ทั้งหมด อย่างไรรัฐบาลก็รับผิดชอบอยู่แล้ว