ด่วน! ประยุทธ์ ถกคลัง แพ็กเกจเยียวยาโควิด เข้า ครม. พรุ่งนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถกทีมเศรษฐกิจ ชง ครม.ไฟเขียว แพ็กเกจเยียวยาโควิดระบาดรอบสองพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

คาดว่าจะเป็นการหารือมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกที่สอง

โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (11 มกราคม 2564) อาทิ มาตรการทางการเงิน สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้แก่ การพักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย ระยะเวลา และการให้สินเชื่อเพิ่มเติม มาตรการทางการคลัง

เช่น โครงการเราไม่ทิ้งกัน ภาคสอง โดยแจกคนละ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวมถึงมาตรการลดรายจ่าย อาทิ โครงการคนละครึ่ง เฟสสาม โดยการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์เดิม (เฟส 1- เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน อีกคนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนมิถุนายน รวมถึงการลดค่าน้ำและค่าไฟ

นายสุพัฒนพงษ์ เปิดเผยภายหลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงมาตรการเยียวยาที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันพรุ่งนี้ (11 มกราคม 2564) เช่น มาตรการโครงการเราไม่ทิ้งกันภาคสอง แจกเงินคนละ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อน และให้รอการแถลงข่าวหลังการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 บ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha เช้านี้มีการประชุมติดตามตัวเลขทางเศรษฐกิจ หารือมาตรการช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งในเรื่องของค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ด้วยครับ