หนังสือรับโอน “สุรเชษฐ์ หักพาล” ถึงตำรวจแล้ว รอประมวลเรื่อง

ยิ่งยศ-สุรเชษฐ์

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยได้รับหนังสือรับโอน “พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล” กลับเข้ารับราชการตำรวจ อยู่ระหว่างประมวลเรื่อง

วันที่ 10 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) จะกลับเข้ารับราชการตำรวจ

ล่าสุด มติชนรายงานว่า พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับหนังสือลงนามโดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการเทียบโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ

โดยขณะนี้สำนักงานกำลังพลอยู่ระหว่างการประมวลเรื่องเสนอผู้บังบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อกลั่นกรองก่อนเสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาสั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้อง คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ซึ่งตนยังไม่สามารถตอบได้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะสิ้นสุดเมื่อใด

ส่วนเหตุในการเทียบโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กลับมารับตำแหน่ง ตามหนังสือของสำนักนายกฯ ระบุเพียงว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชา มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งเห็นควรให้มีการตัดโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดเป็นพิเศษ

Advertisment

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนว่าจะมีการรับโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาดำรงตำแหน่งใด หรือจะต้องมีการกำหนดตำแหน่งเพื่อรองรับหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องรอให้สำนักงานกำลังพลประมวลเรื่อง เสนอผู้บังคับบัญชา ตนยังไม่สามารถตอบได้ ว่าจะดำเนินการอย่างไร จะต้องมีการกำหนดตำแหน่งขึ้นมาใหม่ หรือจะชดเชยจากตำแหน่งที่มีอยู่เดิม

ส่วนเมื่อรับโอนกลับมาแล้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จะดำรงตำแหน่งระดับ ผบช. หรือ ตำแหน่งที่สูงขึ้นตรงนี้อยู่ระหว่างการประมวลของสำนักงานกำลังพล ยังไม่สามารถตอบได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การเทียบตำแหน่ง มีระเบียบของ ก.พ.อยู่แล้ว ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นข้าราชพลเรือนสามัญ ตำแหน่งนักบริหารระดับสูง ตามหลักแล้วเมื่อโอนย้ายกลับมา ตำแหน่งที่ได้รับก็ต้องไม่ต่ำกว่าตำแหน่งเดิม