บิ๊กตู่ยัน คสช.ยังไม่คิดตั้งพรรคการเมือง! บ้านเมืองต้องการความสงบ-เดินหน้าปฏิรูปส่งต่อ รบ.เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2560 เวลา 14.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี คสช.มีความคิดจะตั้งพรรคการเมืองนั้นว่า

“ยังไม่ได้คิดตอนนี้ ดูสถานการณ์ไปก่อน มีเวลาอีกตั้งปี วันนี้บ้านเมืองต้องการความสงบ เดินหน้าปฏิรูปในระยะที่ 2 ให้ได้เพื่อส่งต่อรัฐบาลเลือกตั้ง และรัฐบาลเลือกตั้งในวันข้างหน้าก็เป็นรัฐบาลที่เป็นพรรคการเมืองทั้งนั้น นักการเมืองที่เข้ามา ใครไม่ใช่นักการเมืองจะเข้ามาได้อย่างไร คิดตรงนั้นสิ กฎหมายมีอยู่แล้ว จะมาเขียนว่าเอื้อประโยชน์อะไรให้กับผม ผมจะได้ประโยชน์อะไร ผมไม่เห็นจะได้หรือเสียประโยชน์อะไรสักอย่าง ฉะนั้นทุกพรรคก็ให้ประชาชนไปเลือกตั้งมา ประชาชนต้องมีหลักคิด มีภูมิคุ้มกันเรื่องการเมืองให้ดี อย่าไปเชื่ออะไรง่าย ๆ สิ่งที่ผมพูดจะเชื่อหรือเปล่าก็บังคับกันไม่ได้ แต่ผมมีความจริงใจให้กับท่าน” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมา ตนทำงานมาเยอะ ทั้งแก้ไขเรื่องบกพร่อง เพราะฉะนั้นเราต้องคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ไม่ได้คิดเรื่องได้อำนาจ เสียอำนาจ หรือคำว่าโควต้าทหาร โควต้าการเมืองพรรคการเมือง พรรคทหาร ก็ควรเลิกได้แล้ว

“คสช.ลงสนามเลือกตั้งจะเอาอะไรไปสู่กับคนอื่นได้ เป็นสิทธิของประชาชนเป็นคนเลือก สิ่งที่ต้องพิจารณาในวันนี้คือ ต้องมีทางเลือกให้ประชาชน ช่วยแนะนำทางออกให้ผมหน่อยแล้วกันว่าผมจะต้องทำตัวอย่างไร ผมก็รับฟัง ไม่ได้อยากสร้างความขัดแย้งกับใคร” นายกฯกล่าว