ประยุทธ์ คืนความสุข NBT ถ่ายสดฟุตบอลยูโร 2020 ทุกนัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อนุชา พบ ประยุทธ์ หาพาร์ตเนอร์ เซ็นคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรทุกคู่-ทุกนัด ช่องเอ็นบีทีเป็นแม่ข่าย

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับกรมประชาสัมพันธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงกรณีประเทศไทยกำลังดำเนินการเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยุโรป ซึ่งจะเริ่มแข่งนัดแรกในคืนวันนี้ หรือเช้าวันที่ 12 มิ.ย. 64 เวลา 02.00 น. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเซ็นสัญญา พยายามทำให้คนไทยได้ชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรตั้งแต่นัดแรก

นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงและเป็นกังวลว่าการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญของคนทั้งโลก รวมถึงประเทศไทย ในปีนี้ยังไม่มีการถ่ายทอดสด

“ท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) ดำริมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วว่า ทำอย่างไรจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรในช่วงนี้ให้พี่น้องคนไทยได้ดู”

อนุชากล่าวว่า ได้มีการประสานงานกับหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อที่จะร่วมกันสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรเพื่อสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชน พยายามประสานอยู่ แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไม่สามารถพูดได้ขณะนี้ เพราะยังไม่เรียบร้อย

“มีแนวโน้มสูงที่คนไทยจะได้ดูฟุตบอลยูโรถ่ายทอดสดตั้งแต่นัดแรก เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง (การแข่งขันฟุตบอลยูโรจะเริ่มต้นขึ้น) กำลังเร่งประสานอยู่ ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ต้องช่วยกัน เพราะต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งเป็นค่าลิขสิทธิ์ (10 ล้านเหรียญยูโร) ซึ่งอยู่ระหว่างพูดคุยกันอยู่ หลายภาคส่วนช่วยเหลือกัน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะทราบรายละเอียดในเรื่องของสัญญาและการถ่ายทอดสด”

นายอนุชากล่าวว่า สำหรับแม่ข่ายถ่ายทอดสดอยู่ระหว่างประสานกับกรมประชาสัมพันธ์ช่องเอ็นบีที ซึ่งได้มอบนโยบายไปให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และได้รับคำตอบกลับมาว่า สามารถถ่ายทอดได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เอ็นบีทีจะทำให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่หน่วยงานของรัฐมีความพร้อมและตั้งใจที่จะทำความสุขให้พี่น้องประชาชน

“ถ้าได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดคิดว่าจะได้ดูทุกคู่ ตอนนี้ช่องถ่ายทอดสดยังเป็นช่องเอ็นบีทีเป็นหลัก เพราะตอนนี้เป็นเชิงธุรกิจไม่ทันแล้ว เพราะเวลากระชั้นชิดเข้ามาแล้ว ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจริง ๆ เพราะท่านนายกฯเป็นห่วง ไม่อยากให้พี่น้องคนไทยขาดความสุขไป”

นายอนุชากล่าวถึงงบประมาณของภาครัฐที่จะนำมาใช้ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ดี หน่วยงานภาครัฐหลายส่วนพร้อมที่จะให้การสนับสนุน แต่การตกลงในรายละเอียดการทำสัญญาหน่วยงานภาครัฐไม่สะดวก เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาที่กระชั้นชิดจนเกินไป ตอนนี้เราหวังพึ่งภาคเอกชน เอกชนท่านใดที่จะสามารถช่วยได้

“ตอนนี้มีการคุยกัน (กับเอกชน) หลายรายที่อยากมาช่วยกัน แต่พอจะเซ็นสัญญาก็ไม่มีคนที่จะพร้อม เพราะไม่ค่อยมีใครเป็นคู่สัญญาในสภาวะ (เศรษฐกิจ) เช่นนี้ ยิ่งการจ่ายเงินที่จำเป็นต้องใช้เงินสดด่วนภายในวันนี้ พรุ่งนี้ เพื่อเซ็นสัญญา ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ กำลังเคลียร์อยู่ จึงต้องหาคนที่อาสาและพร้อมที่จะทำเรื่องนี้”