จาตุรนต์ หวั่นชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดมีปัญหา ซ้ำรอยวัคซีน

จาตุรนต์ ฉายแสง
จาตุรนต์ ฉายแสง

จาตุรนต์ ห่วงประมูลชุดตรวจ Antigen test kits มีปัญหา ราคาถูก คุณภาพต่ำ ซ้ำรอยวัคซีน แนะรัฐเปิดประมูลใหม่

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประมูล Antigen test kits (ATK) 8.5 ล้านชุด ว่า ก่อนการเปิดประมูล Antigen test kits 8.5 ล้านชุดตนได้ตั้งข้อสังเกตในทางเป็นห่วงว่าการประมูลนี้อาจจะมีปัญหา เนื่องจากเห็นว่ามีการแจ้งเชิญชวนผู้ประกอบการอย่างกะทันหัน บริษัทที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา อย.น่าจะมีไม่มากและใครจะกล้าสั่งผลิตหรือนำเข้า test kits เข้ามามาก ๆ ล่วงหน้า

เพราะเวลาขออนุญาตยังต้องลุ้นตัวโก่งว่า อย.จะรับรองเมื่อไหร่ จู่ ๆ บอกให้แสดงความพร้อมนำเข้า 8.5 ล้านชุด จะมีใครพร้อมสักกี่ราย ผลการประกวดออกมาเป็นดังที่ทราบกัน คือมีผู้ที่พร้อมนำเข้าและเสนอราคาต่ำที่สุดชนะการประมูลไป กำลังรอสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงผลประมูลเพื่อดำเนินการต่อไป ยังไม่มีข้อมูลว่ามีผู้เข้าประมูลที่มีความพร้อมจริง ๆ กี่ราย แข่งขันกันเข้มข้นแค่ไหน และผู้เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสเป็กของอุปกรณ์นี้อย่างไร

แต่กลับกลายเป็นว่ามีปัญหาหนักกว่าที่เป็นห่วงเสียอีก คือมีการทักท้วงคัดค้านมาจากทางชมรมแพทย์ชนบท เสนอให้ยุติการเซ็นสัญญาซื้อ Test kits ลอตนี้ เนื่องจากเป็นของบริษัทที่ถูก FDA ของสหรัฐเรียกเก็บสินค้าเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

ข้อมูลที่ชมรมแพทย์ชนบทอ้างถึงนี้ ความจริงก็เป็นข่าวไปทั่วโลกมาแต่ต้นแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีอะไรเชื่อมโยงมายังประเทศไทย อ่านข่าวเรื่องนี้ก็จะพบว่า FDA ยังได้ออกคำเตือนผู้ให้บริการสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปในสหรัฐไม่ให้ใช้ Test kits ของบริษัทดังกล่าวด้วย

การตั้งสเป็กที่กำหนดคุณภาพต่ำสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นปัญหาหนึ่ง การเน้นราคาต่ำแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นปัญหาไปด้วยกัน แต่ในกรณีนี้ยังมีปัญหาที่ใหญ่มากคือการไม่ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าซึ่งจะเกิดจากการตกข่าวขาดข้อมูลหรือตั้งใจไม่ใช้ข้อมูลก็ไม่ทราบ

“แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่ควรมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อ Test kits ลอตนี้เสียแล้ว รัฐบาลต้องรีบสั่งการให้มีการประมูลใหม่กำหนดเงื่อนไขของการประมูลใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ Test kits ที่มีคุณภาพ มิฉะนั้นเรื่อง Test kits นี้อาจจะซ้ำรอยเรื่องวัคซีน ความน่าเชื่อถือในการบริหารจัดการของรัฐบาลซึ่งเหลือน้อยเต็มทีอยู่แล้วก็จะหมดไป” นายจตุรนต์ระบุ