โทนี่ : ทักษิณ ชินวัตร โชว์วิชั่นรับ “เมทาเวิร์ส” แนะธุรกิจเร่งปรับตัว

โทนี่ : ทักษิณ ชินวัตร

โทนี่ : ทักษิณ ชินวัตร โชว์วิชั่นรับ “เมทาเวิร์ส” ชี้เทคโนโลยีตัวนี้กำลังเข้าไปในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น แนะตั้งกรรมการเมทาเวิร์ส จับมือภาคเอกชน หาคนเก่ง เตรียมตัวรับมือล่วงหน้า ขณะที่นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ต้องศึกษาว่าจะเอาอะไรไปอยู่ในธุรกิจนั้นได้บ้าง แนะแก้ 112 ต้องมีคณะกรรมการฟ้อง ชี้โทษ 15 มากไป

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 โทนี่ วูดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสนทนาในรายการ CareTalk x CareClubhouse ในหัวข้อ “Metaverse” โลกก้าวไป แต่นายกฯไทยยังใช้ทหารปลูกผักชี ! ?

โทนี่กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงวันนี้โดยเฉพาะทางรัฐบาลไม่มียุทธศาสตร์ชัดเจ ในการตามตัวเองให้ทันกับโลก ที่เทคโนโลยีจะมีผลต่อการพัฒนาและวางพื้นฐานให้กับเด็กในอนาคต โดยเฉพาะเด็กเจนอัลฟ่า แต่โดยส่วนบุคคลที่รักดี ไปอ่านหนังสือ ศึกษาเอง ก็มีหลายคนที่เก่ง เช่น Bitkub ที่เพิ่งขายหุ้นไป ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่เก่ง

ปัญหาคือ ทำอย่างไรให้เกิดความกว้างขวาง ได้ตื่นตัว ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ

วันนี้ทั้งโลกพูดถึงเรื่อง เมทาเวิร์ส เป็นสิ่งที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่เฟซบุ๊กเขาเดินหน้าก่อนเพื่อน เทคโนโลยีหลัก ๆ ที่ใช้คือ Visual Reality บล็อกเชน เอาเทคโนโลยีที่มี เอาเข้าไปรวมไปลักษณะการใช้ที่เป็นโลกเสมือนจริง ของจริงไปเสมือนจริง เราสามารถเล่นอยู่ในเมทาเวิร์ส เรียน ทำงาน และซื้อของในเมทาเวิร์ส ยกตัวอย่าง เสื้อผ้ายี่ห้อดี ๆ จะอยู่ที่นี่ เฟซบุ๊กที่มูฟ เพราะต่อไปจะมีรายได้ อย่างซาร่าจะขายของ เราก็ไปลองเสมือนจริง ลองอยู่ในนั้น

Advertisment

“เทคโนโลยีตัวนี้ กำลังเข้าไปในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น จากนี้จะซื้อน้ำหอมก็อาจจะได้กลิ่นออกมาด้วย ถ้าเราไม่เตรียมตัววันนี้ เราจะถูกกินมากกว่าไปกิน เขาขายเรา เราก็มีหน้าที่จ่าย แต่หากเราเตรียมตัว เราจะได้เข้าไปกินเขา ภาครัฐต้องเตรียมตัวล่วงหน้ามากกว่านี้”

โทนี่กล่าวว่า อย่างที่เคยพูดว่าคนที่อยู่ในอำนาจการตัดสิน มักจะคิดแบบแอนะล็อก แต่คนมีความคิดแบบดิจิทัลมักจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถตัดสินใจได้ การพัฒนาถึงช้า สิ่งที่ห่วงคือ อยากเห็นพัฒนาจริงจังในเรื่องนี้ ตั้งกรรมการเมทาเวิร์สขึ้นมาเลย เอาภาคเอกชนมา หาคนเก่ง ๆ จะได้รู้ว่าต้องเตรียมตัวอะไร

เริ่มจากสอนหนังสือเด็ก นโยบาย หรือเกม ให้เด็กเล่นได้แค่ไหนอย่างไร เป็นการฝึก skill หากได้ฝึกแต่เด็กโตไปก็เก่ง เด็กต่อไปนี้ จะต้องมีความสามารถในเชิงของการใช้เทคโนโลยี การเขียนโปรแกรม ต้องฝึกตั้งแต่วันนี้ไม่งั้นโลกข้างหน้าจะอยู่กับเกษตร ขายวัตถุดิบทางเกษตร หรือจะไปรับจ้างทำของ เก็บค่าแรงราคาถูก มันไปไม่ได้แล้ว

“เมทาเวิร์สสอนให้เด็กรู้จักจินตนาการว่าโลกของผมเป็นอย่างนี้ คุณอยากได้โลกแบบไหน ก็เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในแต่ละที่ ก็จะมาร่วมกัน คุยกันได้ เกิดการที่คนรุ่นใหม่ได้พบปะกันในโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการจินตนาการในเรื่องอะไร เด็กจะได้คิดไม่ใช่เพ้อฝัน”

Advertisment

โทนี่ยังตอบคำถามที่ว่า ทำอย่างไรเพื่อเตรียมเด็กไทยให้กลายเป็นพลเมืองโลกว่าต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก ๆ ให้ทำโปรแกรมโค้ดดิ้งตั้งแต่ 10 ขวบ และต้องเรียนภาษาอังกฤษให้มาก ๆ ขึ้น เรียนไทยและอังกฤษปนกัน ครูยังไม่ต้องพูดถึง ปรับครูอาจจะช้าแต่ต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วย อย่าไปใช้หลักสูตรเดิม ๆ ที่ไปไม่ได้ ต้องให้เข้าใจว่าไทยเป็นส่วนหนึ่งของโลก ไม่ใช่รู้จักแค่ไทยเท่านั้น มันไม่พอ เราต้องคิดว่า เราจะหากินในโลกนี้อย่างไร

วันก่อนผมได้พบนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จ เขาก็หาตลาดข้างนอกแล้ว เพราะแค่ไทยมันไม่โต เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไร ให้คนรุ่นใหม่ได้มีความคิดว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของโลก เราจะคิดที่ไทยและไปหากินทั่วโลกอย่างไร

อย่างโกเจ็กจากอินโดนีเซียก็มาเอาเงินไทย เราทำงานแทบตาย คนก็มาเอาเงินเราไป วันนี้เราจะทำอย่างไรไปเอาเงินเขา ไม่งั้นอนาคตเราไม่มี ที่สำคัญคือ skill ความสามารถในการวิเคราะห์ การเรียนรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเอง ที่ต้องเพิ่มหลักสูตรทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ บริษัทใหญ่ ๆ ในโลก เป็นอินเดียทั้งนั้น เพราะภาษาได้แน่นอน และเขาเรียนทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก ๆ เยอะมาก

“นักธุรกิจผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องศึกษาว่าเมทาเวิร์สจะเอาอะไรไปอยู่ในธุรกิจนั้นบ้าง แล้วเราจะเอาธุรกิจเข้าไปได้อย่างไร อย่างขายของออนไลน์วงจรมันจะใหญ่ไปทั้งโลก การขายของเราจะดีขึ้น การใช้ NFT หรือบล็อกเชน ดิจิทัล เคอร์เรนซี ต้องเตรียมตัว เรียนรู้ หาคนรุ่นใหม่มานั่งทำ ให้เด็กมาเล่าว่า มีอะไรข้างในบ้าง อาหารจะขายได้ไหม ต้องเริ่มปรับตัวตั้งแต่วันนี้

ในช่วงท้ายของการสนทนา ได้มีผู้ร่วมเสวนาสอบถามถึงกรณีการโพสต์สเตตัสในประเด็นเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ของนายทักษิณ โดยอยากให้อธิบายให้ชัดเจนอีกครั้ง

โทนี่กล่าวว่า จริง ๆ เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการที่จะฟ้องเป็นคดีหรือไม่ สมัยนี้ใครก็ฟ้องได้ สะเปะสะปะ ตำรวจก็รับหมด สอบจนเป็นเรื่องหมด สิ่งเหล่านี้ต้องรีบแก้ไข

ส่วนโทษ 15 ปีมากไป ก็อาจจะต้องแก้ไขเรื่องโทษ กฎหมายจริง ๆ ต้องมาดูเรื่องวิธีการที่จะฟ้องให้ถูกต้อง มีคณะกรรมการที่ถูกต้อง ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะไปแจ้งความได้หมด ต้องมีกระบวนการในการแจ้งความ

“ถ้าเป็นแบบทุกวันนี้ ประเทศมีแต่แตกแยก และแตกแยกเรื่อย ๆ” โทนี่กล่าว และว่า

เด็กรุ่นใหม่ วิธีคิดเขา หวังดี ปรารถนาดี แต่ว่าถูกนำเอาไปตีความว่าเขาไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต และผมบอกนายกฯว่าอย่าไปคิดว่าเสียเหลี่ยม นั่งคุยกับเด็กบ้าง เพื่อเด็กเขาจะได้รู้ว่าเขาจะมีอนาคตอย่างไร อันไหนเป็นอุปสรรค อันไหนแก้ได้ก็แก้