“สมศักดิ์ เทพสุทิน”ชง3เรื่อง ครม.สัญจรสุโขทัย 25-26 ธ.ค. แก้ยากจน-งดรธน.บางมาตรา-หนุนเขื่อนแก่งเสือเต้น

‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รอ ‘บิ๊กตู่’ ประชุม ครม.สัญจรสุโขทัย ปลายเดือนนี้ บอกไม่คุ้มถ้าได้งบน้อยกว่า 5 พันล้านบาท ดัน 3 เรื่อง “แก้ยากจน -งดใช้รธน.บางมาตรา 1 ปี-หนุนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุม ครม.นอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ในวันที่ 25-26 ธันวาคมนี้ ว่า “ผมทราบว่า ครม.จะมาประชุมที่ จ.สุโขทัย ในช่วงปลายปีนี้ ถือเป็นโอกาสดีมากๆ ของ จ.สุโขทัยที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย จะได้นำเสนอของบประมาณเพื่อพัฒนา จ.สุโขทัย ในส่วนของท้องถิ่นหรือท้องที่จะได้มีโอกาสนำเสนอปัญหาและรายงานการแก้ปัญหาต่างๆ ของประชาชน จ.สุโขทัย โดยการนำของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุโขทัย งานนี้ ถ้า จ.สุโขทัยได้งบประมาณน้อยกว่า 5,000,000,000 บาท ถือว่าขาดทุน แต่ผมมั่นใจว่า ผวจ.และนายก อบจ.สุโขทัยจะทำหน้าที่อย่างหนักเพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้งบประมาณมาพัฒนา จ.สุโขทัยอย่างเต็มที่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง เช่น พิจิตร กำแพงเพชรตาก แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตนคิดว่าทุกคนคงตื่นเต้น ดีใจ ตามคำโบราณที่กล่าวว่า ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง หมายความว่าคนที่อยู่ในเมืองนั้นๆ จะต้องเตรียมตัวและหาโอกาสที่จะเข้าพบ หากใครมีความสามารถเข้าถึงและพูดคุยได้ ความเจริญรุ่งเรืองก็จะตามมา”

นายสมศักดิ์กล่าวว่า อยากช่วยนำเอาความคิดของบุคคลจากหลากหลาย นำเสนอซึ่งมี 3 เรื่อง คือ 1.การแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน ด้วยโครงการนำวัวให้ประชาชนยืมไปเลี้ยงโดยคิดตามจำนวนน้ำหนักเป็นกิโลกรัม ไม่ใช่ขอยืมเป็นเงิน เมื่อยืมไปแล้วครบ 10 ปี หรือในระยะเวลา 10 ปี ถ้าราษฎรที่ยืมไปมีความพร้อมที่จะนำกลับมาคืน ก็ให้นำมาคืนตามจำนวนน้ำหนักเป็นกิโลกรัมจากจำนวนที่ยืมไป 2.เรื่องการสร้างความปรองดอง เมื่อเราได้พูดคุยกับผู้มีอำนาจเต็มแล้ว เชื่อว่าคงเป็นเรื่องง่ายมากๆ อาจมีการของดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี เพื่อความปรองดองในประเทศ ส่วนโรดแมปจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องใช้เวลาในการพูดคุยอธิบายทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน 3.การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นที่เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลเลือกตั้ง แต่คิดว่ารัฐบาลที่มีอำนาจเต็มสามารถทำได้ ทั้งนี้ถ้าสร้างเขื่อนแห่งนี้แล้ว ปัญหาน้ำท่วมจะหมดไป ไม่ใช่เฉพาะ จ.สุโขทัย หรือจังหวัดในลุ่มน้ำยมที่ได้ประโยชน์ แต่จะได้ประโยชน์กันถ้วนหน้าจนถึงกรุงเทพฯ

“นี่คือความในใจผมที่อยากจะบอกกับทุกท่านว่าหากมีโอกาส ก็อยากนำเสนอให้ ผมเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความยากจนหรือความปรองดองเป็นเรื่องสำคัญของคนในชาติอย่างมาก” นายสมศักดิ์ระบุ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์