ศักดิ์สยาม ปัดดอดพบ วิษณุ ลั่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว จบรัฐบาลนี้

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

“ศักดิ์สยาม” ปฏิเสธเข้าพบ วิษณุ อ้างมาหา อนุทิน แต่ไม่เจอ โดนซักรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายคาครม.-ไม่โยนไปรัฐบาลหน้า กราบขอโทษอีกรอบ M-Flow ไม่ Flow ยืนกระต่ายขาเดียว พ.ร.บ.เก็บค่าผ่านทาง ปี 2497 “ค่าปรับไม่ได้สูง ถ้าเราไม่ได้ทำผิด”

วันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ขึ้นตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรี อาทิ นายวิษณุ เครืองาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หลังจากนั้นได้ลงมาโดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลการเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลและกำลังจะขึ้นรถยนต์กลับอย่างเร่งรีบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ที่ยังคาอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ใช่หรือไม่ หรือมีเรื่องใดพิเศษถึงต้องเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ไม่มี มาหาท่านรองฯ อนุทิน”

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาของระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) นายศักดิ์สยามได้หันมาให้สัมภาษณ์ทันที ว่า เป็นเรื่องที่เราพยายามจะแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องมีการทบทวน ปรับปรุง อย่างไรก็ตามจากสถิติตัวเลขหลังจากเปิดใช้เมื่อวันที่ 14 ก.พ. มีผู้มาสมัครเพียง 3 หมื่นกว่า User เท่านั้นเอง แต่ขณะนี้มีประมาณ 1.4 แสนกว่า User

ขณะนี้การบริหารจะมีช่วงเวลาที่เป็นช่วงโมงเร่งด่วน ซึ่งปกติติดอยู่แล้ว และมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ระบบ M-Flow แต่สามารถใช้ได้และเมื่อใช้แล้วให้โหลดแอปพลิชั่นเพื่อชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ต้องกราบขออภัยอีกครั้งหนึ่ง และจะคืนค่าปรับให้ครบภายในสิ้นเดือน มี.ค. นอกจากนี้ได้สั่งการให้ปรับปรุงระบบ Call Center และเพิ่มคู่สายให้มากขึ้น โดยใช้ระบบอัตโนมัติตอบ

ทั้งนี้ ด่านเก็บเงินของมอเตอร์เวย์และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะเต็มระบบในปี 2566 รวมถึงเส้นทางใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะใช้ระบบ M-Flow 100%

เมื่อถามว่า อัตราค่าปรับจะสูงเกินไปหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า อัตราค่าปรับเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน ออกมาตั้งแต่ พ.ศ. 2497

“ค่าปรับไม่ได้สูง ถ้าเราไม่ได้ทำผิด ผมคิดว่า จริง ๆ แล้ว ก็เป็นเรื่องที่เราจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับรัฐ รัฐจะนำค่าธรรมเนียมเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างระบบมอเตอร์เวย์ ระบบการทางพิเศษฯ เพื่อให้บริหารประชาชนมากขึ้น ช่วยกันเถอะครับ รัฐพยายามคิดในเรื่องบริการประชาชน เราต้องมีส่วนช่วยในการทำเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า แล้วโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย Flow หรือยัง นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ต้องรอเลขาฯ ครม.พิจารณา ตอนนี้ยังไม่มีวาระ กระทรวงคมนาคมทำตามหน้าที่ กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้ประชุมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) รอทาง กทม.ประสานมา กรอบเวลายังไม่ทราบ

เมื่อถามว่า จะได้ข้อยุติในรัฐบาลนี้ หรือ ต้องโยนไปที่รัฐบาลหน้า นายศักดิ์สยามหัวเราะในลำคอ “หึหึ คงไม่มีโยนหรอกครับ ทุกเรื่องถ้าเราดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรีและหลักธรรมาภิบาล และรับฟังความคิดเห็นพี่น้องประชาชน เราสามารถดำเนินการได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายศักดิ์สยามขึ้นรถยนต์กลับ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า วันนี้มาหานายวิษณุใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยามก่อนว่า “มาหารองฯอนุทิน แต่มาแล้วไม่เจอ รองฯอนุทินไปประชุมเรื่องวัคซีน”