6 โครงการยักษ์ติดอีไอเอ “ไพรินทร์” ติวเข้มเร่งเดินหน้าประมูลก่อสร้าง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมโครงการสำคัญที่อยู่ในกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของกระทรวงฯ เพื่อเร่งผลักดันการดำเนินโครงการเร่งด่วนให้เดินหน้าต่อไป ประกอบด้วย

1.โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้จัดส่งรายงาน EIA ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

2.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดส่งรายงาน EIA ให้ สผ. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 และส่งรายงานชี้แจงเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 อยู่ระหว่าง คชก.พิจารณา โดย กทพ.มีแผนเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ในเดือนกรกฎาคม 2561

3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ทาง คชก.ประชุมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 มีมติให้ปรับปรุงรายงาน EIA ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561

4.โครงการโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ส่งรายงานการชี้แจง EIA เพิ่มเติมต่อ สผ.แล้ว

5.โครงการก่อสร้างทางวิ่งที่ 3 และ 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในการประชุม คชก. ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 มีมติให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดข้อมูลในรายงาน EIA ซึ่ง ทอท.อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถส่งให้ คชก.พิจารณาได้ภายในเดือนมีนาคม 2561

และ 6.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน เนื่องจากโครงการฯ เกี่ยวข้องกับรายงาน EIA ที่เคยจัดทำมาแล้วหลายโครงการ รวมทั้งมีการปรับลดเนื้องานจากช่วงกรุงเทพฯ – ระยอง เป็นกรุงเทพฯ – ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอสรุปหารือร่วมกับ สผ.เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน