เจ้าท่าจ่อเปิดตัว’เรือคาตามารัน’ล่องเจ้าพระยา พร้อมยกระดับท่าเรือเชื่อมรถไฟฟ้า-รถเมล์

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ กรมเจ้าท่ามีนโยบายสนับสนุนความร่วมมือประชาเศรษฐกิจอาเซียนด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจการท่องเที่ยว ตลอดจนพัฒนาระบบขนส่งโดยสารทางน้ำให้สามารถเป็นฟีดเดอร์ ขนส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมือง เป็นทางเลือกในการหนีรถติด และเชื่อมโยงขนส่งระบบอื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งรถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทาง โดยมีเป้าหมายขยายจํานวนนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารจากเดิม 40,000 คนต่อวัน เป็น 200,000 คนต่อวัน พร้อมจัดทำแผนยกระดับมาตรฐานเรือให้ทันสมัยด้วยการเตรียมความพร้อมนำเรือสวยงามขนาดใหญ่อย่างเรือคาตามารัน(Catamaran)มาให้บริการตามลำน้ำเจ้าพระยา เพื่อให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเดือนมิถุนายนนี้

“ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการคิดราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมให้แก่ผู้ระกอบการ โดยภายในเรือจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีทันสมัย พร้อมยกระดับท่าเรือจากโครงสร้างเหล็กให้เป็นโครงสร้างคอนกรีต และปรับระบบกันกระแทกจากเดิมแบบยางรถยนต์เป็นยางกันชน(Rubber Fender) เพื่ออํานวยความสะดวกให้ผู้โดยสารอย่างครบครันและปลอดภัยมากขึ้น”นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีแผนยกระดับจากท่าเรือให้เป็นสถานีเรือคล้ายกับสถานีรถไฟฟ้า โดยเน้นมาตรฐานความปลอดภัยและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นสากล รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในงานบริการ อาทิ เคาน์เตอร์ซื้อ-ขายตั๋ว เครื่องอ่านบัตรตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม ติดตั้งเทคโนโลยีอํานวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร จัดช่องทางขึ้น-ลงท่าเรือ พร้อมเตรียมพื้นที่พักคอยผู้โดยสาร ระบบเสียงประกาศ ระบบควบคุมความปลอดภัย รวมถึงพัฒนาพื้นที่หลังท่าเพื่อเชื่อมโยงระบบโครงข่ายการขนส่งโดยสารทางน้ำกับ ระบบการขนส่งอื่นๆให้สะดวกยิ่งขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ยังมีแผนพัฒนาท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อสร้างเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ ท่าช้าง ท่าเตียน ท่าสะพานพุทธ ท่าราชวงศ์ โดยในปีนี้จะดําเนินการ 2 ท่า คือ ท่าเทียบเรือโดยสารท่าช้างและท่าเทียบเรือโดยสารท่าเตียน นอกจากนี้ยังดำเนินการพัฒนาท่าเรือให้เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายต่างๆ เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวและประชาชน ซึ่งปัจจุบันได้ดําเนินการแล้วเสร็จ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าเรือพระราม 7 (ฝั่งตะวันตก) เชื่อมต่อรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 2.ท่าเรือราชินี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และ3.ท่าเรือสาทร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว และในอนาคตจะดำเนินการต่อเนื่องอีก 2 แห่ง ได้แก่ 1.ท่าเรือพระนั่งเกล้า(ฝั่งพระนคร) เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง และ2.ท่าเรือบางโพ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2563

 

Advertisment

ที่มา  มติชนออนไลน์