ศาสตร์ฮวงจุ้ย “ห้องนั่งเล่น” ตกแต่งรับโชคปี 2019

“เฮเฟเล่” ส่งคอนเทนต์ประจำปีว่าด้วยการตกแต่งห้องรับแขกรับโชคปี 2019 เริ่มจาก “หลักฮวงจุ้ยของสี เฟอร์ฯตกแต่ง” การตกแต่งห้องนั่งเล่นไม่ต่างจากการสร้างงานศิลปะ จะทำอย่างไรให้กลมกลืนตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ สี ความสว่าง ไปจนของตกแต่ง ต้องมีความสมดุลทั้งภายนอกและภายใน

ในด้านจิตวิทยา ห้องนั่งเล่นเปรียบได้กับพื้นที่จำลองของสังคมที่พบปะผู้คน ห้องนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อความเป็นหนึ่งเดียวของสมาชิกในครอบครัว ตามหลักฮวงจุ้ย”ตำแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์” ต้องสะดวกในการเดินเข้าออก วางโซฟา+เก้าอี้ในตำแหน่งที่ไม่สามารถมองเห็นประตู

ไม่แนะนำให้นั่งโดยด้านหลังเป็นหน้าต่างและติดกับประตูหลักโดยตรง ควรให้ชิดกำแพงด้านหลังจะดีกว่าถ้ามีโซฟา 2 ตัวตั้งอยู่ตรงข้ามกันอาจทำให้แขกที่ไม่คุ้นเคยกันไม่สะดวกใจเริ่มต้นบทสนทนากัน ควรวางตำแหน่งโซฟาที่เป็นจุดกึ่งกลางหรือตำแหน่งที่เจ้าของบ้านสามารถนั่งระหว่างแขกได้

ส่วนจุดฮวงจุ้ยในระดับสายตาที่มองเห็นทุกที่ภายในบ้าน ส่งผลต่อการไหลเวียนของพลังงานที่สำคัญ เช่น ตำแหน่งคาน จึงควรแขวนลวดไม้ไผ่ หรือหุ้มเพดานด้วยฝ้าสำเร็จรูปไม่ควรทิ้งอุปกรณ์ทำความสะอาดไว้ในห้องนั่งเล่น เพราะเป็นสัญลักษณ์ของการปัดเป่ารายได้ สุขภาพ และความมั่งคั่ง

ถัดมา “ระยะการวางทีวี” ในเชิงฮวงจุ้ย ทีวีมีพลังขยายพลังงานออกจากห้องนั่งเล่น ต้องวางทีวีไว้ในจุดที่มีพลังงานบวก สอดคล้องกับหลักวิทยศาสตร์ที่แสงสีฟ้าจากจออาจส่งผลต่อสุขภาพและสายตา

ส่วน “กระจกและเงา” ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่วางกระจกได้โดยไม่ต้องยุ่งยากมากนัก ตำแหน่งดีที่สุด คือ หันหน้าเข้าหาหน้าต่าง เพราะเมื่อภาพจากเงาสะท้อนเป็นภาพที่สวยงาม จะนำความงดงามของธรรมชาติมาสู่บ้านได้จึงไม่ควรวางกระจกไว้ในภูมิทัศน์ภายนอกที่ไม่พึงประสงค์ เพราะอาจนำมาซึ่งพลังงานเชิงลบ

สิ่งที่สำคัญ ควรทำความสะอาดกระจกบ่อย ๆ ตามหลักฮวงจุ้ยที่ว่า หากกระจกสะอาดจะปล่อยพลังงานบวกอย่าเก็บกระจกแตกร้าวหรือรอยต่อ เพราะอาจดูดซึมและปลดปล่อยพลังงานเชิงลบได้

ด้าน “ขนาด ประเภทต้นไม้” โดยทั่วไปแล้ววางต้นไม้-ดอกไม้ในห้องนั่งเล่นได้ แต่ให้จัดเรียงตามขนาด ไม่นำต้นไม้ใหญ่ที่ยาวไปสัมผัสถึงเพดานห้อง จะมีผลต่อฮวงจุ้ยที่ดี

“พืชตามหลักฮวงจุ้ย” พืชที่เป็นประโยชน์ตามฮวงจุ้ย เริ่มจากต้นคลาสซูล่า, ไม้ไผ่, ต้นส้ม, ต้นพีช, ต้นแอปเปิล, ต้นมะนาว

ดอกไม้โชคดีตามหลักฮวงจุ้ย คือ โบตั๋น, เบญจมาศ, หน้าวัว, กุหลาบญี่ปุ่น, นาร์ซิสซัส, ไลแล็ก แม็กโนเลีย, บัว และกล้วยไม้

“ตำแหน่งตู้ปลา” ปกติปลาเป็นสัญลักษณ์ความอุดมสมบูรณ์ นี่คือเหตุผลที่ตู้ปลาเป็นองค์ประกอบตกแต่งที่เรียบง่าย และมีส่วนช่วยเรื่องความเจริญรุ่งเรืองและความมั่งคั่ง

จุดวางที่ดีที่สุด คือ ในห้องนั่งเล่น หรือในออฟฟิศ และจำนวนปลาที่ดีควรจะเป็นเลขคี่

ทิศเหนือของห้อง คือจุดที่เหมาะวางตู้ปลาเพื่อกระตุ้นพลังงานของธาตุโลหะ

ทิศตะวันออกมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของธาตุไม้ ตู้ปลาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีส่วนช่วยให้เกิดพลังบวกได้

ถ้าต้องการเพิ่มความมั่งคั่ง “ปลาคาร์ป-ปลาทอง” คือตัวเลือกที่ดี โดยปลาทองเป็นสัญลักษณ์ความสำเร็จในธุรกิจการเงิน

ปลาคาร์ปเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคและความรุ่งเรือง ควรดูแลรักษาตู้ปลาให้สะอาดอยู่เสมอด้วยพืชน้ำสีเขียว

เพราะปลาที่มีความสุขจะช่วยดึงดูดพลังงานเชิงบวกสู่บ้านของคุณเช่นกัน

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!