เวนคืนที่ดินติดหล่มกม.ใหม่ มอเตอร์เวย์บางใหญ่เจอ2เด้ง

แฟ้มภาพ
เวนคืนที่ดินสร้างถนน มอเตอร์เวย์ ป่วน ติดหล่ม พ.ร.บ.เวนคืนใหม่ กรมทางหลวงมึน “บางใหญ่-กาญจน์” แจ็กพอตซ้ำ หลังต้องรอกฤษฎีกาตีความปมค่าชดเชยเพิ่ม 8,000 ล้าน เผยงานก่อสร้างอืดแผนเปิดให้บริการถูกยื้อยาว

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่พระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ 2562 ซึ่งมีการปรับปรุงเงื่อนไขหลักเกณฑ์ในการเวนคืน รวมทั้งการจ่ายค่าชดเชยใหม่ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา ทำให้โครงการรัฐที่จะเวนคืนที่ดินต้องชะลอออกไป เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติการเวนคืนฉบับใหม่ เช่น การแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดเงินค่าทดแทนใหม่ ปรับเปลี่ยนวิธีการกำหนดราคาใหม่ ซึ่งส่วนนี้กระทรวงคมนาคมจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงมารองรับภายใน 180 วัน นับจากวันที่บังคับใช้ และขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการ ส่งผลให้โครงการของรัฐทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นถนน ทางด่วน มอเตอร์เวย์ รถไฟฟ้า ฯลฯ ที่จำเป็นต้องเวนคืนที่ดินถูกชะลอออกไปทั้งหมด

มอเตอร์เวย์บางใหญ่เจอ 2 เด้ง

“ผลของกฎหมายใหม่ โครงการที่อยู่ในกระบวนการกำหนดราคาไว้แล้ว จะเดินหน้าต่อได้ แต่โครงการที่ยังไม่ได้เริ่มกำหนดราคา ต้องชะลอออกไป สำหรับกรมทางหลวงมีโครงการขนาดใหญ่ที่จะได้รับผลกระทบ เช่น กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างรอค่าเวนคืนเพิ่ม 8,000 ล้านบาท เวลานี้ติดทั้งขออนุมัติงบฯเพิ่ม และ พ.ร.บ.เวนคืนฉบับใหม่ นอกจากมีโครงการถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา โครงการขยายถนนกบินทร์ เป็นต้น”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของการของบฯเพิ่ม 8,000 ล้านบาทในมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. ที่รอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังสำนักงบประมาณมีข้อท้วงติงเรื่องของการเวนคืนของกรมทางหลวงที่กำหนดค่าเวนคืนตามคู่มือของกรมทางหลวง ซึ่งมีการจ่ายค่าชดเชยหลากหลายรายการในลักษณะเป็นออปชั่นให้กับผู้ถูกเวนคืน ส่งผลให้ค่าเวนคืนเพิ่มสูงขึ้น 14,217 ล้านบาท จากกรอบ ครม.อนุมัติไว้ 5,420 ล้านบาท เป็น 19,637 ล้านบาท

ปมเวนคืนทำงานก่อสร้างอืด

จึงต้องพิจารณาว่าเป็นการดำเนินการถูกต้องตาม พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินหรือไม่ จากที่อ้างอิงราคาจากราคาประเมินของกรมธนารักษ์ ราคาซื้อขายในตลาด หากดำเนินการถูกต้องก็สามารถจ่ายค่าเวนคืนได้ แต่ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องประเมินราคาใหม่ ซึ่งตาม พ.ร.บ.เวนคืนฯ จะเป็นการจ่ายตามสภาพ หากผู้ถูกเวนคืนไม่พอใจราคาก็สามารถอุทธรณ์ได้ภายหลัง

“ปัจจุบันมีบางกลุ่มในพื้นที่ จ.นครปฐม ที่ยังไม่พอใจกับค่าเวนคืน ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ถึงขณะนี้มีความคืบหน้าเพียง 20.8% จากเป้าหมายตามแผนงาน 82.27% ยังล่าช้าอยู่ 61.47% คาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2565”

มอเตอร์เวย์บางปะอินคืบ 75%

สำหรับมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. ขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้ากว่า 75% จากแผน 91.3% ล่าช้าอยู่กว่า 16% เนื่องจากมีการปรับแบบก่อสร้างในแนวเส้นทางจำนวน 17 สัญญา ให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน เช่น ปรับแบบเดิมงานระดับเป็นงานสะพาน ได้แก่ ช่วงมวกเหล็ก ลำตะคอง ช่วงผ่านเรือนจำต้องสร้างกำแพงกั้น เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด ส่วนบริเวณบางปะอิน เป็นจุดต่อเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอก มีการขุดบ่อลึก 15-20 เมตร เป็นต้น ทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 6,000 ล้านบาท

“โครงการนี้ต้องแก้ไขในสัญญาเดิม รอสำนักงบประมาณอนุมัติ ก่อนรายงาน ครม.เพื่อทราบ ซึ่งวงเงินที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกินจากกรอบเดิมที่ ครม.อนุมัติค่าก่อสร้างไว้ 71,825 ล้านบาท เพราะประหยัดค่าก่อสร้างไปได้จากการที่ผู้รับเหมาเสนอต่ำกว่าราคากลางกว่า 12,000 ล้านบาท หลัง ครม.อนุมัติจะเร่งก่อสร้างให้เสร็จเร็วขึ้นภายในปลายปี 2563 หรืออย่างช้าปี 2564”

ธ.ค.ชี้ขาดชิงสัมปทานค่าผ่านทาง

แหล่งข่าวกล่าวว่าในส่วนของความคืบหน้าของงานระบบเก็บค่าผ่านทางและการบำรุงรักษาโครงการ (O&M) ทั้งมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP gross cost ระยะเวลา 30 ปี มูลค่า 61,086 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติ (ซอง 1) ของผู้ยื่นซองประมูล 3 ราย ได้แก่ 1.บมจ.ทางด่วนและรถไฟกรุงเทพ (BEM) 2.กลุ่มกิจการร่วมค้า UN-CCCC ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บจ.ไชน่า คอมมูนิเคชั่น คอนสตรักชั่น จากประเทศจีนและ 3.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง คาดว่าจะได้ผู้ชนะและเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!