ลุ้นพรุ่งนี้! ครม.เคาะค่าเวนคืน1.2หมื่นล้านมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์ สร้างให้เสร็จปี’66

มอเตอร์เวย์บางใหญ่ - กาญจนบุรี

ลุ้นปรับกรอบเวนคืนบางใหญ่ 1.2 หมื่นล้านเข้า ครม. 6 พ.ย. “ทางหลวง” แย้มข่าวดีอาจเปิดใช้มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชฟรีบางช่วง สงกรานต์ปีหน้า

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงคมนาคมเสนอขอปรับเพิ่มวงเงินเวนคืนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อจัดวาระเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้กำลังรอเสนอบรรจุเป็นวาระพิจารณา โดยได้รับแจ้งว่าเหลือเพียงรอสำนักงบประมาณส่งความคิดเห็นประกอบวาระเท่านั้น ส่วนจะเสนอทัน ครม.สัปดาห์นี้ (6 พ.ย.) หรือไม่ ขอไม่ยืนยัน

@ขอขยายวงเงิน 1.2 หมื่นล้าน

โดยตัวเลขกรอบวงเงินที่เสนอมีการปรับลดลงประมาณ 503 ล้านบาท จากเดิม 12,535 ล้านบาท เหลือ 12,032 ล้านบาท หรือเพิ่มจากกรอบวงเงินที่เคยได้รับอนุมัติ 5,420 ล้านบาท เป็น 17,032 ล้านบาท ส่วนเรื่องทางกฎหมาย สำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ทำความเห็นสรุปแล้วไม่ได้ติดขัดเรื่องคู่มือเบิกจ่ายงบประมาณของกระทรวงคมนาคม และดำเนินการตาม พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ 2530 ครบถ้วนแล้ว

นายสราวุธกล่าวต่อว่า หากกรอบวงเงินเวนคืนได้รับการพิจารณาในที่ประชุม ครม.สัปดาห์นี้ ก็คาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ในช่วงเดือน ธ.ค. และจะจ่ายครบในเดือน มี.ค.2563 โดยมีผู้รอรับเงินเวนคืนทั้งหมด 2,500 ราย

Advertisment

@สร้างเสร็จเปิดใช้ปี’66

ขณะที่ความคืบหน้าของงานโยธาของโครงการ ตอนนี้อยู่ที่ 25% ล่าช้าไปจากแผนเดิมมาก และเลื่อนกำหนดแล้วเสร็จจากปี 2565 ไปเป็นต้นปี 2566 แทน เมื่องานโยธาเสร็จจะยังไม่ให้เปิดทดลองใช้บริการฟรีในทันที เพราะต้องให้เอกชนที่ชนะประมูลงานติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) เข้าพื้นที่ก่อน ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญากับเอกชนในเดือน ก.พ.2563 นี้พร้อมกับงาน O&M มอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครราชสีมา

เอกชนรายดังกล่าวคือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ (ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป) ผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 17,809 ล้านบาท รวมแล้วจะสามารถเปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้ปลายปี 2566

มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา

@ลุ้นใช้มอเตอร์เวย์บางปะอิน เม.ย.63

Advertisment

นอกจากนี้ นายสราวุธยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. เงินลงทุน 71,825 ล้านบาท มีความคืบหน้ารวมอยู่ที่ 80% ส่วนงาน O&M กลุ่มบีจีเอสอาร์เป็นผู้ชนะในโครงการนี้ ด้วยวงเงินต่ำสุด 21,329 ล้านบาท คาดว่างานโยธาจะเสร็จทั้งหมดประมาณกลางปี 2564 และจะเสร็จเต็มรูปแบบปี 2565

ส่วนจะพิจารณาเปิดให้ประชาชนทดลองใช้หรือไม่ เพราะบางช่วง เช่น ช่วงที่เขื่อนลำตะคอง ก่อสร้างเสร็จแล้ว ขณะนี้ก็หารือกันอยู่ แต่คงไม่ทันช่วงเทศกาลปีใหม่นี้แน่นอน เพราะยังเหลืองานติดตั้งระบบไฟส่องสว่างและระบบรักษาความปลอดภัย ตลอดจนถึงงานก่อสร้างทางขึ้นลงก็ยังไม่เสร็จ จึงเปิดให้ทดลองใช้ไม่ได้ แต่ส่วนตัวคาดว่างานที่ยังเหลือจะเร่งให้เสร็จทันช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2563 และจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ในลำตะคองก่อน