สนามบินภูธรสะท้านพิษ “โควิด-19” กระบี่-สุราษฎร์หนักสุด “จีน” ยกเลิก 145 ไฟล์ต

โควิด19 พ่นพิษต่อเนื่อง ทำ”กรมท่า”สูญรายได้ 5-6 ล้าน คนจีนหายกว่าหมื่นคน ชี้ญี่ปุ่น-เกาหลียังไม่เลิกเที่ยวบิน ส่วนข้อมูลทางการรอสรุป “สาธารณสุข”จัดทีมประกบทุกสนามบินคัดกรองผู้ป่วยแล้ว จี้พนักงานใส่หน้า-ทำตามประกาศให้เคร่งครัด

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ทำให้เที่ยวบินจากประเทศจีนที่มักจะเดินทางมาที่สนามบินกระบี่และสนามบินสุราษฎร์ธานีในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ถูกยกเลิกทั้งหมด 145 เที่ยวบิน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปประมาณ 10,000 คน และทำให้ ทย.สูญเสียรายได้ไปประมาณ 5-6 ล้านบาท ส่วนเที่ยวบินจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ยังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากปี 2562 สัดส่วนผู้โดยสารจากต่างประเทศที่เดินทางมาใช้บริการสนามบินของ ทย. ทั้ง 29 แห่ง มีจำนวนรวม 1.8 ล้านคน/ปี ในจำนวนนี้มีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 60% แต่หากเทียบกับสนามบินภายใต้การกำกับของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ทย.มีสัดส่วนเที่ยวบินต่างประเทศ (International) เพียง 2% เพราะสนามบินทั้ง 29 แห่งส่วนใหญ่จะรับเที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic) มากกว่า ซึ่งมีผลกระทบเช่นกัน แต่อยู่ระหว่างสรุปข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ส่วนมาตรการการป้องกันและคัดกรอง สาธารณสุขจังหวัดได้ส่งทีมงานเข้าประจำที่สนามบินทุกแห่งของ ทย.แล้ว ส่วนการคัดกรองส่วนใหญ่จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งจะไม่เหมือนของ ทอท. ที่จะมีทีมแพทย์คอยประจำที่สนามบิน เพราะผู้โดยสารของทย.มีน้อย และได้สั่งการให้พนักงานของ ทย. สวมใส่หน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงคมนาคมให้เคร่งครัด