บอร์ดรฟม.ขยายเวลาสายสีชมพู1ปีแบ่งเปิด3เฟสได้นั่งมีนบุรี-ศูนย์ราชการต.ค.64

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. วันที่ 20 พ.ค.2563 อนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ให้กับเอกชนผู้รับสัมปทานคือกลุ่มบีทีเอส ออกไปอีก 365 วัน หรือ 1 ปี จากเดิมในเดือน ต.ค.2564 เป็นเดือน ต.ค.2565

เนื่องจากมีปัญหาส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง 8 จุด ในแนวถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจุดใหญ่อยู่ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ติดการใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงที่ให้สถานีตำรวจบางเขนใช้พื้นที่บริเวณลานจอดรถ จะต้องจัดหาพื้นที่ใหม่เป็นการทดแทน ซึ่งเอกชนขอขยายเวลามา 430 วัน แต่บอร์ดอนุมัติให้ทั้งโครงการ 365 วัน

“ตอนนี้เคลียร์ปัญหาเรื่องพื้นที่จบแล้ว ทางเอกชนก็เดินหน้าก่อสร้าง ซึ่งปลายปีนี้รถขบวนแรกจะมาถึงประเทศไทย คาดว่าจะทำการทดสอบก่อนเปิดบริการ 6 เดือน คาดว่าเริ่มในเดือน เม.ย. และทดสอบเสมือนจริงในเดือน ส.ค.2564”

ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของเอกชนและปัญหาการจราจร จะทยอยเปิดบริการเป็น 3 ช่วง โดยช่าวแรกในเดือน ต.ค.2564 จะเปิดจากสถานีปลายทางที่มีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการ เชื่อมกับสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ แต่จะไม่จอดทุกสถานี เช่น สถานีนพรัตน์ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เป็นต้น

จากนั้นอีก 6 เดือน หรือประมาณเดือน เม.ย. 2565 เปิดช่วงที่ 2 จากศูนย์ราชการ-สถานีกรมชลประทานและเปิดตตลอดสายถึงแครายในเดือน ต.ค.2565

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่าในช่วง การเปิดบริการในส่วนของการเก็บค่าโดยสารเป็นสิทธิ์ของผูรับสัมปทานจะเก็บเลยหรือไม่