“ศักดิ์สยาม” เฟ้นปลัดคมนาคมคนใหม่ ต้องเก่งขับเคลื่อนนโยบาย-ยุทธศาสตร์ชาติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการสรรหาปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ตามขั้นตอนต้องรอนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคนปัจจุบันเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมไม่น้อยกว่า 2 คนขึ้นไปมาถึงตนก่อน ซึ่งได้แจ้งกับนายชัยวัฒน์ให้ทำเรื่องเสนอมาแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายชื่ออยู่

เมื่อมีการเสนอรายชื่อมาถึงแล้ว จะให้ผู้ที่ถูกเสนอรายชื่อเขียนแสดงวิสัยทัศน์มาที่ตน ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่มีชื่อในใจ เพราะทุกคนมีความเหมาะสมหมด และอย่าเรียกว่าเป็นการแย่งชิงตำแหน่งเลย เพราะบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นปลัดกระทรวง จะต้องเป็นผู้ที่สามารถขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีหรือข้อสั่งการที่อาจจะมีการเพิ่มเติมในภายหลังของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“เรื่องจะเสนอครม.ทันเดือนก.ย.นี้หรือไม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้หรอก ผมเสนอครม.ได้อยู่แล้ว แต่ครม.จะพิจารณาเมื่อไหร่ไม่ใช่อำนาจของผม และแม้จะมีการอนุมัติจากที่ประชุมครม.แล้ว ก็ต้องรอการโปรดเกล้าฯก่อน ซึ่งในระหว่างรอโปรดเกล้าฯ ก็สามารถแต่งตั้งผู้ที่ได้รับอนุมัติเป็นรักษาการปลัดไปพลางก่อนได้ งานของกระทรวงคมนาคมไม่สะดุดแน่นอน” นายศักดิ์สยามกล่าวในช่วงท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้รายชื่อแคนดิเดทปลัดกระทรวงคมนาคมมีอยู่ 3 รายชื่อ ประกอบด้วย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร