MRT-BTS ร่วม “Car Free Day” แจกต้นไม้ 1 หมื่นต้น พกจักรยานมานั่งรถไฟฟ้าฟรี

MRT-BTS ร่วมจัดกิจกรรมลดโลกร้อน Car Free Day 2020 แจกต้นไม้ 1 หมื่นต้น พกจักรยานมานั่งรถไฟฟ้าฟรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 กันยายน 2563 ของทุกปีเป็นวัน ”Car Free Day“ ทางผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าจัดกิจกรรมร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน

ในส่วนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน “22 กันยายน Car Free Day” เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร รักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษทางเสียง ทางอากาศ และลดฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ

ด้วยการยกเว้นค่าโดยสาร สำหรับผู้โดยสารที่นำรถจักรยานชนิดพับได้มาใช้บริการในรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ในวันที่ 22 กันยายน 2563 ตลอดระยะเวลาการให้บริการ สามารถติดต่อขอรับคูปองเดินทางฟรีได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารของทั้ง 2 สาย

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แจ้งว่า เนื่องในวัน Car Free Day ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี ทั่วโลกร่วมกัน รณรงค์หยุดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ

เพื่อร่วมกันลดโลกร้อน ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะที่มาจากท่อไอเสียรถยนต์ อาทิ คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นต้น ช่วยกันยกระดับคุณภาพอากาศ ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 22 กันยายน Car Free Day บริษัทฯ ขอเชิญชวนให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล โดยจะยกเว้นค่าโดยสารให้แก่ ผู้ที่เดินทางด้วยจักรยานฟรีทุกสถานี รวมทั้งส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท และส่วนต่อขยายสายสีลม เพื่อให้ทุกคนหันมาใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะแทน

โดยจักรยานพับได้สามารถเข้าระบบฟรี ตลอดเวลาการให้บริการ ส่วนจักรยานพับไม่ได้เข้าระบบฟรี แบ่งเป็น 2 ช่วง ตั้งแต่เวลา 06.00 – 06.30 น. และ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึงปิดให้บริการ นอกจากนี้ สำหรับรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที สามารถนำจักรยาน เฉพาะพับได้เข้าระบบฟรีตลอดเวลาการให้บริการ ผู้โดยสารสามารถติดต่อขอรับคูปองฟรีได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารทุกสถานี

อนึ่ง ในวันดังกล่าว บริษัทฯ ได้เพิ่มเติมความพิเศษต่อเนื่อง จัดกิจกรรม “บีทีเอสดูแลโลก เราดูแลคุณ” แจกต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพ ในการจับฝุ่นละอองกว่า 10,000 ต้น ให้แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรี ณ บริเวณทางเดินเชื่อมศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ตั้งแต่เวลา 10.00 น.โดยจะแจกจนกว่าต้นไม้จะหมด