“ศักดิ์สยาม” เสียดาย “ปลัดชัยวัฒน์” เกษียณ อวย “ชยธรรม์” นั่ง 6 ปีผลงานล้น

“ศักดิ์สยาม” เผยทั้งยินดี-ไม่ยินดี “ปลัด-ผู้บริหารระดับสูง” เกษียณ แย้มดึงช่วยงานต่อ ด้าน “ปลัดชัยวัฒน์” โว “คมนาคม” ผลงานเข้าตา จน “บิ๊กตู่” ชม อวย “ว่าที่ปลัดชยธรรม์” เก่งกว่า ผลงานล้น เพราะนั่งยาว 6 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2563 กระทรวงคมนาคมจัดพิธีมอบโล่ที่ระลึกแก่ผู้เกษียณอายุราขการประจำปี 2563 ณ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

มีทั้งยินดีและไม่ยินดี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานในพิธีกล่าวว่า ใน 1 ปีที่ได้ทำงานร่วมกันมา ได้เห็นความรู้ความสามารถในการทำงาน ซึ่งสามารถขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้ วันนี้ความรู้สึกมีทั้งยินดีและไม่ยินดีปะปนกันไป

“ยินดีก็คือท่านปลัด (ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ) รองปลัด (พีระพล ถาวรสุภเจริญ) ผู้ตรวจราชการกระทรวง ตลอดจนข้าราชการอื่นเกษียณอายุราชการในปีนี้ สามารถเดินทางมาถึงวันนี้ได้โดยไม่มีเรื่องเสียหายเกิดขึ้นระหว่างทาง แต่ที่ไม่ยินดี เพราะส่วนตัวไม่อยากให้ใครเกษียณ แต่หากให้อยู่ต่อก็คงมีหลายคนไม่ยินดีเพิ่มขึ้น เพราะคนที่ขึ้นตำแหน่งก็ขึ้นมาไม่ได้ เพราะคนคมนาคมเป็นครอบครัวใหญ่ต้องทำงานกันอย่างต่อเนื่องต่อไป”

พัก 1 เดือน ให้กลับมารายงานตัว

“งานในวันนี้ถือว่าเป็นพิธีกรรมเท่านั้น โล่ที่มอบให้ถือเป็นการแสดงว่านี่คือการปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ  และผมได้คุยกับหลายท่านที่จะเกษียณ ก็บอกไปว่าจะให้เวลาพักแค่ 1 เดือน อยากไปเที่ยวไหนให้รีบไป แล้วกรุณากลับมารายงานตัวที่กระทรวงคมนาคมด้วย เพื่อให้ช่วยกันทำงานต่อไป เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องช่วยกันผลักดันต่อไป”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า การพัฒนาโครงการที่จะตอบโจทย์และพัฒนาศักยภาพของประเทศไทย ยังต้องการคนคมนาคมไม่ว่าจะคนในปัจจุบัน อนาคต และผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็ขอให้กลับมารายงานตัวภายใน 1 เดือน ส่วนปลัดกระทรวงและผู้บริหารท่านใหม่ จะร่วมกันพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามีสิ่งใดที่ต้องการให้ท่านช่วยดำเนินการ เพื่อให้กระทรวงมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทำงานจนนายกฯชม

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดใจว่า ในช่วงที่ทำงานมา เราฝ่าพันกันมาตั้งแต่ยุคพิมพ์ดีดที่ใช้กระดาษเป็นจำนวนมาก มาถึงยุคที่สั่งงานอย่างง่ายดายผ่านสมาร์ตโฟน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก

แต่สิ่งที่เราทำอยู่เสมอ คือการทำงานอย่างมุ่งมั่นและทุ่มเท จนเป็นที่ประจักษ์ว่างานของกระทรวงคมนาคมที่โดดเด่น แม้แต่ท่านนายกฯ (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ยังยกเป็นตัวอย่างและพูดถึงตัวอย่างผลงานของกระทรวงคมนาคมอยู่เสมอมา จนหลายๆ หน่วยอิจฉา แต่เรายืนยันได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องจริงและจับต้องได้

“การใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ของเราที่ลงเงินไป เราได้รถไฟใหม่ เราได้รถไฟฟ้า ถนนใหม่ ท่าเรือ และสนามบิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประชาชนได้ใช้งาน และสุดท้ายประเทศชาติได้ประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด ขอให้ภูมิใจว่าเราได้ทำหน้าที่อย่างถึงที่สุดแล้ว” นายชัยวัฒน์กล่าวและว่า

“เคยหนักใจในช่วงที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ๆ แต่เมื่อตั้งสติได้และงานดังกล่าวถือว่าได้รับมอบหมายแล้วก็ต้องทำให้ได้ สิ่งที่เป็นกลไกสำคัญคือความร่วมมือร่วมใจกันของทุกคน ส่วนคนที่ยังไม่เกษียณก็ขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป“

และขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีของกระทรวงคมนาคมทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมอีก 2 ท่าน ได้แก่ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ และนายถาวร เสนเนียม ที่ถือว่าได้ขับเคลื่อนงานร่วมกันมากมาย พิสูจน์แล้วว่า เป็นผู้นำขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการความรวดเร็ว มีเป้าหมายชัดเจน แล้วทำให้ประชาชนมีความสุข

ชี้ปลัดใหม่นั่งยาว 6 ปี ผลงานล้น

สุดท้าย ขอให้กำลังใจ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะปลัดกระทรวงท่านใหม่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เชื่อมั่นว่าท่านทำงานเก่งและจะมีผลงานมากกว่าตนแน่นอน

“เพราะท่านจะนั่งในตำแหน่งปลัดยาวนานถึง 6 ปี ซึ่งได้คุยกันในเบื้องต้นว่า ท่านจะต้องมีแผนการทำงานที่ขัดเจนทั้งแผนงานของกระทรวงคมนาคมและแผนงานในอนาคตของกระทรวง ในโอกาสนี้ก็ขอแสดงความยินดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเกษียณอายุราชการของข้าราชการระดับสูงในกระทรวงคมนาคมมีจำนวนข้าราชการที่เกษียณ 19 คน ตำแหน่งสำคัญ เช่น นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม, นางกอบกุล โมทนา หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงคมนาคม, นายสมัย โชติสกุล นางอัมพวัน วรรณโก นายกมล หมั่นทำ ในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวง และนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าฝ่ายธุรกิจบริหารทรัพย์สินและอดีตรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นต้น