WFH ระลอกใหม่ ล็อกดาวน์ระลอกใหม่ ซีอีโออสังหาฯสู้ไม่ถอยยุคโควิด

The show must go on แม้มีโควิดระลอกใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2564

หนึ่งในมาตรการตั้งรับของผู้บริหารองค์กรก็คือให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ WFH-work from home เพื่อสนองตอบนโยบายสาธารณสุขที่ต้องการให้ประชาชน “อยู่กับที่” ให้มากที่สุด เพราะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการหยุดการแพร่เชื้อโรคระบาด (ดูตารางประกอบ)

SCG ชู WFH-ไข่แดง ไข่ขาว

หนังตัวอย่างจากค่ายเอสซีจี “รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี จัดชุดใหญ่ไฟกะพริบ จัดให้มีมาตรการดูแลทั้ง WFH ในส่วนงานสนับสนุน ด้วยการส่งเสริมให้พนักงานที่สามารถปฏิบัติงานที่บ้านได้ ให้ทำ WFH โดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี เช่น การประชุมผ่าน teleconference หรือ online

นอกจากนี้ พนักงานต้องรายงานสุขภาพทุกวันผ่านแอปพลิเคชั่น “Employee Connect” เเละรณรงค์ให้ใช้แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพื่อเก็บข้อมูลประวัติการเดินทาง

ขณะเดียวกัน ธุรกิจหลักมาจากภาคการผลิตในโรงงาน จึงต้องมีมาตรการ “ไข่แดง ไข่ขาว” ดูแลพนักงานการผลิตและซ่อมบำรุง ซึ่งไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ มีการจัดที่พัก อาหาร รถรับส่ง เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 มีมาตรการคัดกรองผู้เข้าอาคารอย่างเข้มงวด เช่น จัดสถานที่แบบเว้นระยะห่าง ทำความสะอาดทุกชั่วโมง วางแผนกำลังพลเพื่อให้มีพนักงานสำรองสามารถทำงานทดแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไฮไลต์มีการตรวจโควิด-19 เชิงรุกให้พนักงานทั้งไทยและต่างชาติ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง 5 จังหวัด “สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม สมุทรปราการ” กว่า 5,200 คน ซึ่งไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ควบคู่กับเดินหน้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้พนักงานในจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงอื่น ๆ เช่น ระยอง ช่วยเสริมความมั่นใจให้ธุรกิจเดินหน้าต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายใหญ่เพื่อให้ 3 ปาร์ตี้ คือ “พนักงาน ครอบครัว คู่ธุรกิจ” มีความปลอดภัยสูงสุดทั้งในสถานที่บ้านและสถานที่ทำงาน

“เอสซีจีได้ติดตามการแพร่ระบาดโควิดอย่างใกล้ชิด และประเมินว่าสถานการณ์โลกและประเทศไทยยังไม่หลุดจากโควิด เอสซีจียังคงนโยบายการทำงานจากที่บ้าน หรือ WFH-work from home อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถส่งมอบสินค้าและบริการให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการจัดการภายในที่ช่วยให้ลูกค้าและคู่ธุรกิจทำงานร่วมกับเอสซีจีได้อย่างราบรื่น”

อนึ่ง มูลนิธิเอสซีจียังได้กระจายความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงใน 6 จังหวัด 11 โรงพยาบาลและสภากาชาดไทย ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม ระยอง ตาก แพร่ และกรุงเทพฯ รวมมูลค่า 6 ล้านบาท

อสังหาฯทำ WFH พรึ่บวงการ

ฟากวงการที่อยู่อาศัย “ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม” กรรมการผู้จัดการค่ายศุภาลัย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ศุภาลัยประเมินโควิดระลอกใหม่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่าการระบาดครั้งแรก ระดับวิกฤตของปัญหาจึงมองว่ารุนแรงกว่า นำไปสู่มาตรการ WFH ที่เข้มข้นมากกว่าด้วย

“คราวที่แล้วที่ไซต์งานยังปฏิบัติงานกันค่อนข้างปกติ คราวนี้กระทั่งที่ไซต์งานก็คงมี work from home ด้วย ต้องเรียนว่าถึงอาชีพที่เราทำอาจจะไม่ได้สะดวกที่สุดในการ work from home ก็ตาม วิธีการคือให้พนักงาน WFH สลับกัน”

สูตรปฏิบัติต้องดูตามความเหมาะสมของเนื้องาน เช่น ทีมออกแบบ พนักงานออฟฟิศ การตลาด สามารถ WFH ได้เลย, พนักงานขายที่ต้องต้อนรับลูกค้าวิสิตไซต์ ตามลักษณะงานคือยังจำเป็นต้องทำงานปกติ อย่างไรก็ตาม ศุภาลัยกำลังประเมินว่า ลูกค้าวอล์กเข้าไซต์จะลดลงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องรอประเมิน 1 สัปดาห์ขึ้นไป ก่อนจะนำไปสู่การพิจารณา WFH ต่อไป

“โควิดระลอกใหม่เข้าช่วงเทศกาลปีใหม่พอดี ลูกค้ามีจำนวนน้อยเป็นปกติ ภายในสัปดาห์แรกเราก็คงเห็นมากขึ้นแล้วจะมาตัดสินใจว่าต้องมีจำนวนพนักงานขายแต่ละไซต์น้อยลงยังไงบ้าง”

และเป็นอีกครั้งที่เครื่องมือสื่อสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ถูกนำมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดประชุมจากสถานการณ์ปกติที่ผู้ประชุมต้องปรากฏตัวสด ๆ ในที่ประชุม มีการเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์ม Zoom มากขึ้น กรณีประชุมปกติจะคำนึงให้มีผู้ร่วมประชุมจำนวนน้อยคนหรือเป็นกลุ่มย่อย

ส่วนลูกค้าวิสิตไซต์แน่นอนว่าต้องจัดเต็มครบถ้วน อาทิ แม่บ้านทำความสะอาดบ้านตัวอย่าง สำนักงานขายทุกชั่วโมงทุกครั้งที่ลูกค้าวิสิตไซต์ มาตรการใส่หน้ากาก ใช้เจลแอลกอฮอล์ วัดอุณหภูมิร่างกายที่ปฏิบัติเคร่งครัดทั้งลูกค้า พนักงาน คนงานทุกคน

“ผลกระทบโควิดระลอกใหม่ในช่วงสั้นนี้ เราอาจเห็นลูกค้าวอล์กน้อยลง แต่ข้อดีที่ต่างจากรอบที่แล้วคือ โควิดรอบนี้ถึงจะรุนแรงขึ้น และน่าเป็นห่วงสำหรับสุขภาพของหลาย ๆ คนมากจริง ๆ แต่ต่างจากรอบที่แล้วที่เราทราบว่า วัคซีนจะมี available ในระยะสั้น จุดจบหวังว่าคงไม่นานนัก พอทุกอย่างผ่านพ้นไป สถานการณ์ก็ควรจะดีขึ้น เพราะฉะนั้น การวางแผนธุรกิจมองไปข้างหน้าคิดว่ายังทำได้” คำกล่าวของเอ็มดีศุภาลัย